Chạy bộ hằng ngày: Nên hay không?

2 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Chạy bộ là hoạt động tập thể dục rất tốt. Nhưng chạy hằng ngày liệu có lợi ích cho sức khoẻ hay gây hại đến cơ thể?
 
Không phải chỉ đơn giản là đi giày vào và chạy 'tới bến' là tốt cho sức khỏe /// Shutterstock Không phải chỉ đơn giản là đi giày vào và chạy 'tới bến' là tốt cho sức khỏe - Shutterstock
Không phải chỉ đơn giản là đi giày vào và chạy 'tới bến' là tốt cho sức khỏe
Shutterstock
Nói về điều này, nhiều chuyên gia cho rằng nó có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. "Chạy mỗi ngày không lý tưởng đâu, vì nó có thể gây ra sự hao mòn đáng kể trên cơ thể theo thời gian. Cơ thể bạn cần thời gian để phục hồi sau những chuyển động lặp đi lặp lại khi chạy bộ", huấn luyện viên cá nhân ở Mỹ Jacquelyn Baston nói với byrdie.
Tuy nhiên, một số người khác khẳng định bạn có thể chạy mỗi ngày, miễn là có kế hoạch được cân nhắc kỹ lưỡng và sẵn sàng nghỉ ngơi nếu cần, theo purewow. Cụ thể như sau:

Cần biết tổng độ dài quãng đường chạy bộ

Nếu chạy khoảng 5km ba ngày/tuần, tức là 15km/tuần thì bạn cũng có thể chạy 2km/ngày suốt bảy bảy liên tiếp, hoặc chia sao để cuối tuần chạy nhiều hơn. Cả ba kịch bản này đều đảm bảo độ dài bạn muốn hoàn thành nhưng sự căng thẳng dồn lên cơ thể bạn thì không giống nhau. PW khuyên bạn nên chia đều thay vì chạy dồn.

Chạy một cách thông minh

Nếu đã quen với quãng đường nhất định và muốn tăng độ dài thì chỉ nên tăng từ 10 đến 15%/tuần. Lịch trình cũng nên chuyển đổi để cải thiện khả năng chạy và giúp bạn phát triển mạnh hơn với tốc độ nhanh hơn.
Ví dụ, thứ hai chạy 5km, thứ ba chạy chỉ 3km, thứ tư đi bộ nhẹ nhàng 10 phút trước khi chạy nhiều hơn vào các ngày còn lại. Chúng ta cần kết hợp như vậy vì trong những khoảng thời gian nghỉ ngơi, cơ bắp tự sửa chữa và tăng cường sức mạnh sau khi bị đưa đến giới hạn khi thực hiện các bài tập nặng,theo purewow

Lắng nghe cơ thể của bạn

Mỗi người có giới hạn và cách thức chạy phù hợp riêng. Một số người thích có ngày nghỉ ngơi hoàn toàn, không chạy tí nào; người khác lại muốn chạy nhẹ nhàng trong những ngày phục hồi. Tất cả phụ thuộc vào cảm giác của bạn. Nhớ rằng, nếu bạn chỉ mới bắt đầu chạy thì sự căng thẳng cơ thể phải chịu sẽ là một cú sốc hoặc điều chỉnh lớn hơn so với người đã chạy quen thời gian dài. Cứ bình tĩnh nghỉ khi muốn vì ngay cả các vận động viên chuyên nghiệp cũng cần thời gian phục hồi mà, theo purewow
Hoặc kể cả bỗng dưng một ngày bạn không hứng thú với chạy bộ nữa cũng chẳng sao. Hãy chuyển sang hoạt động khác mang lại nhiều niềm vui hơn cho bản thân.

Chạy vừa tốt hơn chạy cố  

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy chỉ năm đến mười phút mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ và tăng tuổi thọ của bạn. Nhưng nếu chạy quá 4,5 tiếng/tuần, những lợi ích sức khỏe đó sẽ giảm dần. Do đó, cố chạy cả giờ đồng hồ mỗi ngày không tốt như bạn mong muốn đâu.

Chạy nhiều hơn không có nghĩa giảm cân nhanh hơn

Nếu giảm cân là mục tiêu, chạy bộ thường xuyên có thể không phải là phương pháp tốt nhất dành cho bạn. Bạn có thể nghĩ rằng thời gian chạy nhiều hơn sẽ tiêu tốn nhiều calo hơn và do đó giảm cân nhanh hơn, nhưng không chính xác. Giảm cân đòi hỏi một sự cân bằng giữa chế độ ăn và tập thể dục.
Nếu muốn chạy bộ hỗ trợ giảm cân thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc huấn luyện viên chuyên nghiệp. Họ có thể giúp bạn cho ra một kế hoạch hiệu quả và không khiến bạn kiệt sức hay bị chấn thương, theo purewow

Bình luận

User
Gửi bình luận
Dang Levan

Dang Levan

Đã 10 năm nay, thành thói quen, ngày nào tôi cũng chạy bộ 12 km trong thời gian từ 2-2,5 tiếng đồng hồ, tôi thấy người rất khỏe, không bị bệnh tật gì.
137176

137176

vô lý quá. lúc xưa tôi ko có tập thể dục người tôi hay mệt mỏi. từ lúc tôi tập chạy điền kinh mỗi ngày 30p, người tôi rất khỏe. ko có ốm đau lặc vặc.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU