Chạy bộ giúp sống lâu hơn

07/11/2019 17:39 GMT+7

Nguy cơ chết trẻ, đặc biệt do ung thư hoặc tim mạch, sụt giảm ở những người chạy bộ thường xuyên mỗi ngày so với những người chẳng bao giờ chạy trong đời, theo báo cáo mới.

Các chuyên gia đã kiểm tra dữ liệu thu thập từ 14 cuộc nghiên cứu trước đó, với tổng cộng 232.149 người trưởng thành được theo dõi tình trạng sức khỏe trong thời gian từ 5 năm rưỡi đến 35 năm. Trong thời gian này, có 25.951 người chết.
So với những người không hề chạy bộ trong đời, nguy cơ chết trẻ vì bất kỳ lý do gì ở nhóm chạy bộ đều giảm 27%, trong khi nhóm này cũng giảm được 30% nguy cơ thiệt mạng vì bệnh tim mạch, giảm 23% nguy cơ chết vì ung thư.
“Có chạy, dù chỉ một lần trong tuần, vẫn tốt hơn không chạy gì cả”, theo trưởng nhóm Zeljko Pedisic của Viện Sức khỏe và Thể thao thuộc Đại học Victoria (Úc) trình bày trong báo cáo đăng trên chuyên san British Journal of Sports Medicine.
Tổ chức Y tế Thế giới khuyên người trưởng thành, tuổi từ 18 đến 64, nên duy trì ít nhất 150 phút vận động vừa phải, hoặc ít nhất 75 phút hoạt động ở cường độ mạnh mỗi tuần. Lý tưởng là mỗi buổi vận động nên kéo dài ít nhất 10 phút.
Vận động vừa phải có thể bao gồm đi bộ nhanh, làm vườn, khiêu vũ, đạp xe thong thả. Còn vận động cường độ mạnh hơn như là chạy bộ, bơi lội, đạp xe đạt tốc độ tối thiểu 16 km/giờ, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.
Tuy nhiên, báo cáo mới của các chuyên gia Úc cho thấy dù chạy bộ ít hơn thời gian trên đã đủ tạo khác biệt lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.