Chạy bộ bị phồng chân do mang giày, làm sao phòng tránh?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
04/03/2020 13:38 GMT+7

Phồng chân là một trong những vấn đề thường gặp nhất với người chạy bộ . Thậm chí, những người không chạy thỉnh thoảng vẫn bị phồng chân .

“Vấn đề lớn nhất của phồng chân là chúng gây đau”, MSN dẫn lời James Koo, chuyên gia vật lý trị liệu tại Trung tâm Thực hành Thể thao NYU Langone (Mỹ).
Nhiều người trong chúng ta từng ít nhất một lần bị phồng chân trong đời. Đó có thể là khi mang đôi giày mới hoặc do giày quá chật.
Nguyên nhân gây phồng chân là do da chân bị cọ sát hoặc đè ép. Da chân con người có nhiều lớp. Tình trạng cọ sát và đè ép khi mang giày sẽ khiến lớp da phía trên trượt và tách khỏi lớp da bên dưới, gây ra phồng rộp, bác sĩ y học thể thao David David Smith tại Hệ thống Y tế Đại học Kansas (Mỹ), cho biết.
Chất dịch trong suốt như nước tích tụ trong vết phồng rộp là do phản ứng của cơ thể để giảm tổn thương mô và giúp vết phồng mau lành. Nhưng chất dịch tích tụ, tạo áp lực lên da lại gây cảm giác đau, các chuyên gia cho biết.
Vấn đề đặt ra là chúng ta có nên chọc bể vết phồng rộp hay không. Viện Da liễu Mỹ khuyến cáo trong hầu hết các trường hợp, mọi người không nên chọc bể vết phồng để tránh nhiễm trùng. Lựa chọn này chỉ nên thực hiện khi vết phồng lớn và quá đau.
Cách tốt nhất để ngăn ngừa phồng chân là không để da chân bị cọ sát, đè ép quá mức khi mang giày. Trước khi chạy, chúng ta có thể áp dụng những cách sau:

Tránh dùng vớ cotton

Muốn ngăn phồng rộp thì thoát ẩm bàn chân khi mang giày rất quan trọng. Vì khi chân bị ẩm, da sẽ tăng cọ sát và dễ gây phồng.
Vớ làm từ cotton có thể mang lại cảm giác thoải mái và mềm mại. Tuy nhiên, đặc tính của vớ cotton thấm mồ hôi và giữ ẩm. Tình trạng này sẽ làm tăng ma sát và gây phồng chân. Thay vì vậy, hãy dùng các loại vớ làm từ len, polyester, vải nylon hay Spandex, theo MSN.

Thoát ẩm

Ngay cả khi mang vớ chống ẩm thì chân bạn vẫn có thể đổ mồ hôi, khiến da dễ bị cọ sát và gây phồng. Cách tốt để chống ẩm là hãy thoa một ít phấn trẻ em lên bàn chân trước khi mang vớ.

Chọn giày phù hợp

Giày chật sẽ tăng ma sát lên da bàn chân và gây phồng. Thậm chí, có những đôi giày bạn mang vào thấy vừa nhưng khi cột dây giày sẽ thấy chật. Nếu mang chạy thì có thể gây phồng chân.
Cách tốt là hãy đến những cửa hàng chuyên bán giày chạy bộ. Những người bán hàng tại đó có thể tư vấn giúp bạn chọn ra đôi giày phù hợp nhất, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.