Chất xơ bảo vệ tuyến phòng ngự cơ thể

27/11/2016 09:28 GMT+7

Chế độ ăn giàu chất xơ không những tốt cho tim mạch mà còn bảo vệ con người trước nguy cơ bệnh tật, bằng cách ngăn chặn vi khuẩn ruột ăn mòn tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể là lớp màng nhầy trong ruột.

Những món ăn giàu chất xơ, dù chỉ là một cành bông cải xanh đến một lát bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, được phát hiện có công dụng duy trì phòng tuyến đầu tiên của cơ thể chống lại vi khuẩn xâm nhập. Lớp màng nhầy trong ruột được chứng minh có thể ngăn chặn vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm như E.coli hoành hành. Và tuyến phòng ngự này dựa vào chất xơ để hoạt động vì khi các vi khuẩn trong hệ tiêu hóa không được cung cấp chất xơ để ăn, chúng bắt đầu xoay sang gặm nhấm lớp màng nhầy trong ruột.
Để rút ra kết luận trên, các chuyên gia của Đại học Michigan (Mỹ) đã thử đưa vi khuẩn trong ruột người vào chuột, và phát hiện những đối tượng thiếu chất xơ trong chế độ ăn dễ dàng trở thành nạn nhân của vi khuẩn E.coli. Theo báo cáo trên chuyên san Cell, chuột thí nghiệm được cấy 14 vi khuẩn thường tăng trưởng trong ruột người. Một số chuột bị nhiễm dòng vi khuẩn có triệu chứng tương tự như E.coli. Nhóm có chế độ ăn với 15% số thực phẩm xuất xứ từ nguồn gốc thực vật và ngũ cốc không thấy xuất hiện bất cứ triệu chứng gì, vì màng nhầy ruột vẫn còn dày. Tuy nhiên, chỉ vài ngày không được bổ sung chất xơ, vi khuẩn trong ruột bắt đầu “đánh chén” lớp màng, đẩy chuột vào tình trạng dễ bị nhiễm vi khuẩn nguy hiểm.
Các chuyên gia Mỹ đã thu được một bài học quan trọng về sự tương tác của chất xơ, vi khuẩn trong ruột và hệ thống phòng thủ nằm ở màng ruột: nếu không bổ sung chất xơ, vi khuẩn sẽ ăn chính bạn. Điều đó có nghĩa là chúng ta càng có thêm lý do để ăn rau củ quả, đậu lăng và hạt các loại, vốn là nguồn chất xơ đã được chứng minh công dụng cắt giảm nguy cơ tim mạch, đột quỵ và ung thư ruột. Giới chuyên gia dinh dưỡng quốc tế khuyên mỗi ngày nên hấp thu ít nhất 30 gr chất xơ từ các nguồn tự nhiên. Đồng thời, phát hiện mới cũng mở đường cho liệu pháp điều trị đầy khả quan đối với các căn bệnh đường ruột, như viêm ruột kết, khiến ruột già viêm nhiễm gây đau đớn và tạo ra ảnh hưởng suốt đời đối với bệnh nhân.
Thường xuyên bổ sung chất xơ cũng là cách phòng chống táo bón hiệu quả. Bị táo bón làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận, theo cảnh báo của các chuyên gia Đại học Tennessee (Mỹ). Kết quả nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh thận ở những người thường xuyên bị bón cao hơn 13% so với những người khỏe mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.