Chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến cân nặng

30/06/2017 08:34 GMT+7

Thật bất ngờ khi biết rằng giấc ngủ cũng tác động đến cân nặng. Và người mất ngủ sẽ dễ gặp nguy cơ béo phì...

Các chuyên gia tin rằng, một đêm ngon giấc được coi là yếu tố quan trọng để chúng ta kiểm soát cân nặng và vòng eo của mình, theo Mirror.

Chu kỳ giấc ngủ bị gián đoạn là vấn nạn chung của cuộc sống hiện đại, có thể dẫn đến sự thay đổi về trao đổi chất, sự thèm ăn và các hoạt động thể chất, gây ra sự rối loạn thói quen ăn uống và dần dà khiến tăng cân. 
Hãy bảo đảm chất lượng giấc ngủ để kiểm soát cân nặng Ảnh minh họa: Shutter Stock

Christian Benedict, một nhà thần kinh học tại Đại học Uppsala (Thụy Điển), cho biết: "Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mất ngủ khiến con người tăng cân. Có thể nói rằng cải thiện giấc ngủ có thể là một sự điều chỉnh lối sống đầy hứa hẹn để giảm nguy cơ tăng cân trong tương lai".

2/3 số người ở châu Âu được xem là thừa cân, trong khi 1/4 bị coi là béo phì và có nguy cơ tử vong sớm. Lối sống thiếu vận động, dùng thực phẩm chế biến sẵn giá rẻ và đồ uống có đường là những yếu tố liên quan đến thừa cân. Tuy nhiên, giấc ngủ cũng là một nguồn cơn của gia tăng trọng lượng cơ thể. 

Nhóm nghiên cứu của đại học Uppsala đã thử nghiệm giấc ngủ trên một nhóm 15 nam sinh viên. Những sinh viên này được sắp xếp ngủ từ giấc bình thường đến giấc rút ngắn và không ngủ trong nhiều ngày.
Chất lượng giấc ngủ cũng liên quan đến chất lượng cuộc sống và tâm trạng Ảnh minh họa: Shutter Stock


Song song đó, họ được theo dõi về sự thay đổi trong việc ăn uống, cũng như đường huyết và mức độ hormone lẫn tỉ lệ trao đổi chất. Và kết quả thật "bất ngờ": Chỉ một đêm mất ngủ cũng khiến quá trình trao đổi chất chậm lại vào ngày hôm sau, giảm hao phí năng lượng cho các nhiệm vụ như thở hay tiêu hóa từ 5% đến 20%.

Các sinh viên không ngủ này cũng có lượng đường huyết cao hơn, còn hormone kích thích thèm ăn ghrelin cùng hormone gây căng thẳng cortisol cũng tăng theo. Tuy nhiên sự mất ngủ không làm tăng lượng thực phẩm tiêu thụ trong ngày, dù nó có những tác động khác lên ăn uống.

Benedict nói: "Trong khi những người thiếu ngủ thường ăn khẩu phần lớn hơn, tìm kiếm thực phẩm nhiều calo hơn và ăn vô tội vạ thì sự mất ngủ làm thay đổi cân bằng hormone từ no sang đói".

tin liên quan

Vì sao bạn nên thường xuyên ngủ trưa?
Thật ra nếu ngủ trưa dưới 30 phút thì sẽ giúp ích cho sức khỏe rất nhiều, đồng thời giấc ngủ đêm của bạn sẽ không bị ảnh hưởng,
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.