Chất làm ngọt nhân tạo khiến ta ăn nhiều hơn

29/07/2016 13:30 GMT+7

Theo các nhà nghiên cứu, chất làm ngọt nhân tạo có ảnh hưởng cách bộ não điều chỉnh sự thèm ăn cũng như cách nhận thức hương vị trong miệng của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Garvan và Trung tâm Charles Perkins tại Đại học Sydney (Úc) nói rằng chất làm ngọt nhân tạo hay còn gọi là đường hóa học trong các sản phẩm như nước ngọt dành cho người giảm cân có thể khiến não nhận tín hiệu đói, theo Healthline.
Theo các nhà nghiên cứu, chất làm ngọt nhân tạo có ảnh hưởng cách bộ não điều chỉnh sự thèm ăn cũng như cách nhận thức hương vị trong miệng của chúng ta.
Những phát hiện này đã củng cố thêm ý tưởng rằng chất làm ngọt nhân tạo trong thực phẩm chế biến và đồ uống dành cho người ăn kiêng có thể không mang lại như con người mong đợi, theo giáo sư Herbert Herzog tại Viện nghiên cứu y khoa Garvan.
Giáo sư Herbert cho biết: “Đường hóa học thực sự làm thay đổi cách thức động vật cảm nhận được vị ngọt của thực phẩm”.
Đầu tiên, các nhà khoa học theo dõi chế độ ăn của ruồi giấm. Sau khi cho ăn đường hóa học trong 5 ngày, ruồi giấm tiêu thụ nhiều hơn 30% calo hơn so với khi chúng ăn thức ăn ngọt tự nhiên.
Các nhà nghiên cứu sau đó thực hiện các thí nghiệm tương tự trên chuột. Họ phát hiện rằng những con chuột được đưa vào chế độ ăn uống có chứa đường hóa học trải qua sự "gia tăng đáng kể mức tiêu thụ thực phẩm”.
Tại sao điều này có thể xảy ra? Các nhà nghiên cứu cho biết họ phát hiện ra một bản đồ thần kinh giải thích mức tiêu thụ calo thêm. Theo đó, mạng lưới thần kinh này phản ứng với các chất làm ngọt nhân tạo bằng cách “nói” với động vật (và bao gồm con người) rằng chúng đang không tiêu thụ đủ năng lượng.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng bên trong các trung tâm phần thưởng của não, cảm giác ngọt tích hợp với mức năng lượng. Khi vị ngọt và năng lượng mất cân bằng, não gửi tín hiệu đến cơ thể phải tiêu thụ nhiều calo hơn.
Để giúp thúc đẩy phản ứng này, não làm tăng hương vị của thức ăn nào đó, các nhà nghiên cứu cho biết.
Các nhà nghiên cứu cũng kết luận chất làm ngọt nhân tạo không chỉ khiến ta ăn nhiều hơn mà còn phát huy tình trạng hiếu động thái quá, mất ngủ và giảm chất lượng giấc ngủ.

tin liên quan

Dập tắt cơn đói bằng mẹo
Dưới đây là 8 cách kỳ lạ nhưng lại hiệu quả trong việc dập tắt cơn đói giúp bạn không lên cân hoặc ăn quá nhiều, theo Prevention.
Nếu các kết luận trong nghiên cứu này được chứng minh là đúng qua nghiên cứu sâu hơn, nó có thể là phát hiện quan trọng đối với con người.
Hàng tỉ người trên thế giới ăn thức ăn và thức uống với chất làm ngọt nhân tạo. Nhiều người thừa cân hoặc béo phì và sử dụng các chất làm ngọt để cắt đường từ chế độ ăn uống của họ để giảm cân. Vì vậy, đừng quá tin tưởng vào chất làm ngọt nhân tạo và nên dùng với số lượng hạn chế.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cơ chế chuyển hóa tế bào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.