Chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến tăng cân?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Chất làm ngọt nhân tạo không chứa calo là cách để những người ăn kiêng hoặc mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể thưởng thức thức ăn ngọt và không tăng cân. Nhưng một nghiên cứu mới liên quan đến nó cho thấy điều ngược lại, theo Time.
 /// Ảnh: Shutterstock - Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Trong báo cáo, được đăng trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada, các nhà nghiên cứu đã phân tích 37 nghiên cứu về chất làm ngọt nhân tạo để xem hiệu quả của nó trong việc quản lý cân nặng. Các nghiên cứu đã theo dõi hơn 400.000 người trong khoảng 10 năm. Bảy nghiên cứu đã được thử nghiệm ngẫu nhiên, một cách thức được coi là tiêu chuẩn vàng trong nghiên cứu khoa học.
Chất làm ngọt nhân tạo dường như không giúp người ta giảm cân. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người thường xuyên tiêu thụ chúng bằng cách uống một hoặc nhiều đồ uống có nhiều chất đạm nhân tạo mỗi ngày có nguy cơ cao về các vấn đề sức khỏe như tăng cân, béo phì, tiểu đường và bệnh tim, tác giả nghiên cứu Meghan Azad, trợ lý giáo sư khoa nhi tại Đại học Manitoba, Canada nói.
Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy rằng chất thay thế đường không phải là loại thực phẩm ma thuật. Susan Swithers, giáo sư khoa nghiên cứu tâm lý tại Đại học Purdue (Mỹ), người cũng đã nghiên cứu các chất làm ngọt nhân tạo (nhưng không tham gia vào nghiên cứu mới), cho biết: “Bằng chứng hỗ trợ việc sử dụng chất làm ngọt không thực sự mạnh”.inh vật của một người, hệ vi khuẩn trong ruột quan trọng cho sự hấp thu chất dinh dưỡng. Thường xuyên ăn hoặc uống các chất thay thế đường cũng có thể khiến người ta thèm đồ ngọt hơn.

Và một số nhà nghiên cứu cũng tin rằng chất làm ngọt có thể gây trở ngại đến cơ chế chuyển hóa đường của cơ thể. Cho đến nay, nghiên cứu chưa đưa ra lời kết nào cho vấn đề này, nhưng những người tiêu thụ loại chất làm ngọt nhân tạo cần xem xét lại thói quen này.
Theo Swithers, việc cắt giảm bất kỳ chất ngọt nào có thể là một ý tưởng hay. Chúng ta cần phải giảm lượng chất làm ngọt tổng thể cho dù chúng có lượng calo hay không. Nếu chúng ta tiêu thụ chúng một cách hợp lý, nó sẽ không gây vấn đề gì. Nếu bạn đang sử dụng một chút, nó có thể không phải là một việc lớn.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU