Chất kháng khuẩn ảnh hưởng tim

16/08/2012 07:29 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng triclosan, một hóa chất kháng khuẩn đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều loại đồ dùng cá nhân, có thể làm giảm khả năng co bóp tế bào cơ xương và tim.

Triclosan hiện diện trong các sản phẩm như xà bông, chất khử mùi, nước súc miệng, kem đánh răng, trải giường, quần áo, thảm, đồ chơi, túi đựng rác...

Năm 1998, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ ước tính hơn 450 tấn triclosan được sản xuất hằng năm ở nước này. Có thể phát hiện chất kháng khuẩn này ở sông hồ, sinh vật dưới nước, từ tảo cho đến các loài cá, nước tiểu của người, máu và sữa mẹ.

Cảnh báo về triclosan
Xà bông chứa có kháng khuẩn triclosan đang bị cảnh báo gây hại - Ảnh: Shutterstock

“Triclosan được tìm thấy trong hầu hết mọi gia đình và đầy rẫy trong môi trường. Những kết quả nghiên cứu đem lại bằng chứng rằng hóa chất này là mối lo cho sức khỏe con người và môi trường”, trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Isaac Pessah, Đại học California cho biết.

Theo trang tin Science Daily, để đánh giá tác động của triclosan đối với hoạt động cơ, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều thí nghiệm với liều lượng tương tự mà con người và động vật có thể tiếp xúc trong đời sống hằng ngày.

Kết quả cho thấy, triclosan làm suy yếu khả năng co bóp của tế bào cơ tim cách ly cũng như các sợi cơ xương, gây ra tình trạng suy cơ xương và tim.

Chuột đã giảm đến 25% chức năng tim trong vòng 20 phút tiếp xúc với hóa chất này. Chuột cũng giảm 18% sức nắm chặt trong 60 phút sau khi uống một liều triclosan. Ngoài ra, những con cá tiếp xúc với triclosan ở môi trường nước trong 7 ngày đã giảm đáng kể hoạt động bơi.

Giáo sư Nipavan Chiamvimonvat thuộc Đại học California cho rằng những tác động này quá nổi bật ở mô hình động vật trong nhiều điều kiện thí nghiệm khác nhau đã đem lại bằng chứng mạnh mẽ rằng triclosan có thể tác động đến sức khỏe con người và động vật ở mức độ tiếp xúc như hiện nay.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences số ra mới nhất.

Khang Huy

>> Tế bào gốc kích thích sáng tạo
>> Cùng Herbalife bắt kịp xu hướng sử dụng Dinh dưỡng Tế bào
>> Tế bào từ tính
>> Tế bào năng lượng từ hoạt động não

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.