Chất béo từ thực vật giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim

Ngọc Lam
Ngọc Lam
24/03/2018 11:01 GMT+7

Một chế độ ăn uống giàu chất béo không bão hòa đơn từ thực vật có liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim và các nguyên nhân khác thấp hơn.

Ngược lại, nếu các chất béo không bão hoà đơn có nguồn gốc từ động vật, mối liên hệ này có nguy cơ tử vong do bệnh tim và các nguyên nhân khác cao hơn, theo Medical News Today.
Lựa chọn các chất béo không bão hoà đơn từ thực vật thay vì các chất béo từ động vật để kéo dài tuổi thọ của bạn. Đây là kết quả sơ bộ của một phân tích từ hai nghiên cứu lớn thu thập thông tin của hơn 93.000 nam giới và phụ nữ trung bình trong 22 năm.
Nghiên cứu này do Trường Y tế công cộng Chan ở Boston (Mỹ), đã được trình bày tại Hội thảo khoa học về Dịch tễ và Phòng ngừa năm 2018 của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, và được đăng trên tạp chí Circulation.
Chất béo không bão hòa đơn là chất béo khi ở nhiệt độ phòng, chúng thường còn lỏng và chỉ trở nên rắn khi làm lạnh.
Có hai nguồn chất béo không bão hòa đơn trong chế độ ăn uống của con người: thực phẩm thực vật như bơ, quả hạch, bơ đậu phộng, dầu ôliu.
Tiến sĩ Marta Guasch-Ferré, cộng sự nghiên cứu thuộc Khoa dinh dưỡng ở Trường Y tế Công cộng Chan và các đồng nghiệp, đã thực hiện nghiên cứu này.
Họ kết hợp và phân tích dữ liệu từ hai nghiên cứu. Một bộ dữ liệu được thu thập trong năm 1990-2012 từ 63.412 phụ nữ trong Nghiên cứu Sức khỏe về Điều dưỡng. Số liệu khác, được rút ra từ Nghiên cứu Theo dõi sức khỏe chuyên nghiệp, bao gồm dữ liệu thu thập được trong năm 1990-2010 trên 29.966 nam giới.
Trong thời gian theo dõi trung bình 22 năm, 20.672 đối tượng đã tử vong - trong đó có 4.588 trường hợp mắc bệnh tim. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng: Việc ăn nhiều chất béo không bão hòa đơn ở thực vật có nguy cơ tử vong thấp hơn 16% so với chế độ ăn uống có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn thấp. Trong khi, thay thế 5% tổng lượng calo thu được từ chất béo không bão hòa đơn không từ động vật với các chất có nguồn gốc từ thực vật được gắn liền với nguy cơ tử vong vì bệnh tim và các nguyên nhân khác giảm 24-26%.
Kết quả nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn và số lượng a xít béo không bão hòa đơn trong chế độ ăn uống, khuyên chúng ta nên ăn nhiều a xít béo từ nguồn thực vật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.