Chất béo chuyển hóa làm ảnh hưởng trí nhớ nam giới

01/06/2018 09:29 GMT+7

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san PLOS One cho thấy chất béo chuyển hóa có thể làm suy giảm trí nhớ, cũng như làm tăng mức cholesterol ở nam giới.

Các nhà khoa học thuộc Đại học California San Diego (Mỹ) nhận thấy những người nạp nhiều chất béo chuyển hóa không làm tốt các bài kiểm tra trí nhớ. Khảo sát ở hơn 1.000 người từ 20 - 85 tuổi, các chuyên gia phát hiện cánh mày râu có chế độ ăn uống chứa 16 gr chất béo chuyển hóa nhớ chính xác trên 12 từ vựng. Còn nam giới nạp 28 gr chất béo chỉ nhớ dưới 12 từ. Chất béo chuyển hóa làm tăng mức cholesterol LDL (có hại), đồng thời làm giảm nồng độ cholesterol HDL (có lợi). Hàm lượng cao chất béo này cũng gây viêm và cản trở việc sản xuất hoóc môn. Chính điều đó giải thích mối liên hệ giữa chất béo chuyển hóa và trí nhớ.
Chất béo chuyển hóa cũng làm chậm quá trình sản xuất các a xít béo omega-3 của cơ thể, chất hỗ trợ chức năng hoạt động của não. Chất béo chuyển hóa làm giảm mức serotonin - một loại hoóc môn điều hòa tâm trạng, cơn thèm ăn, giấc ngủ cũng như cải thiện hoạt động của não.
Theo trang tin Boldsky.com, sau đây là những thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa, nếu ăn nhiều dễ ảnh hưởng đến trí nhớ.
Các loại bánh kẹo ngọt bán ngoài thị trường. Các chuyên gia khuyên dùng loại bánh tự làm, thường được giảm bớt các chất ngọt không cần thiết.
Thực phẩm chiên bằng các loại dầu dùng lại nhiều lần (ảnh). Ăn các thực phẩm này về lâu dài gây hại sức khỏe, dẫn đến béo phì.
Bắp rang bơ có hàm lượng cao chất béo chuyển hóa. Theo các chuyên gia, bơ thực vật cũng chứa nhiều lượng chất béo này.
Pizza, đặc biệt là những loại có nhiều xúc xích, thịt xông khói, vì dễ chứa chất béo chuyển hóa. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, thịt và các chế phẩm từ sữa có một lượng nhỏ chất béo chuyển hóa tự nhiên. Chỉ nên ăn pizza với số lượng vừa phải hoặc bạn có thể làm bánh pizza tại nhà để thỏa cơn thèm. Ngoài ra, các loại thịt đông lạnh cũng chứa chất béo chuyển hóa, do vậy chỉ nên ăn ở mức vừa phải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.