Chào đời khỏe mạnh, 3 ngày sau, em bé hôn mê vì mắc bệnh hiếm

22/07/2020 11:33 GMT+7

Em bé chào đời khỏe mạnh. Đột ngột đến ngày thứ 3 sau sinh, bé bỏ bú mẹ, co giật liên tục từng cơn, không tự thở được, lơ mơ dần đến hôn mê.

Sáng nay (22.7), bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Thiện, Trưởng Khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), cho biết: Bé trai sơ sinh (3 ngày tuổi, ngụ Đồng Nai) phát triển trong thai kỳ bình thường, chào đời khỏe mạnh, nặng 3,5 kg. Tuy nhiên, đến ngày thứ 3 sau sinh, bé đột ngột bỏ bú mẹ, co giật liên tục từng cơn, không tự thở được, lơ mơ dần đến hôn mê. Bé được chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng 2.
“Em bé bị bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh. Đây là bệnh rất hiếm gặp. Khi cơ thể có khiếm khuyết về gien, không thể chuyển hóa các chất dinh dưỡng bình thường, làm ứ đọng các chất độc trong cơ thể, có thể gây tử vong”, bác sĩ Thiện giải thích.
Khi nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng 2, chất amoniac (NH3) trong máu bé tăng rất cao, cần phải lọc máu cấp cứu để lấy NH3 càng nhanh càng tốt. Bé được xác định chẩn đoán rối loạn chuyển hóa a xít hữu cơ Methymalonic aciduria - khi một số a xít amin thiết yếu không thể được chuyển hóa làm ứ đọng NH3 gây hôn mê, tử vong.
Sau 3 ngày lọc máu liên tục, hồi sức tích cực, tri giác bé cải thiện từ từ về bình thường.
Bé phải nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đã 2 tháng nay.
Trong quá trình điều trị, bé bị nhiễm trùng nặng, tổn thương thận đa niệu, dị ứng sữa. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tham khảo ý kiến tư vấn của chuyên gia và cho dùng sữa chuyên biệt (cho các em bé bị bệnh này) từ Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội).
Hiện bé đã ổn định sức khỏe có thể xuất viện, đã bú sữa hoàn toàn từ sữa chuyên biệt kết hợp với sữa dành cho trẻ dị ứng.
Bệnh nhi bị rối loạn chuyển hóa sẽ phải tiếp tục được theo dõi, tái khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Khi đến giai đoạn ăn dặm, bé sẽ phải tuân thủ một chế độ ăn uống nghiêm ngặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.