Chàng trai người Anh vẫn sống sót sau 6 lần ghép gan

Ngọc Quý
Ngọc Quý
20/06/2018 10:10 GMT+7

Steven Featley, 23 tuổi, mắc bệnh gan hiếm gặp ngay từ lúc còn rất nhỏ. Anh đã phải trải qua 6 lần ghép gan để điều trị căn bệnh của mình. Featley đang dần phục hồi sau lần ghép gan lần thứ 6.

Ca ghép gan diễn ta vào tháng 11.2017. Featley mắc chứng hẹp đường mật, một căn bệnh hiếm gặp khiến một hoặc nhiều ống mật của gan bị hẹp, tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn, theo Daily Mail.
Dịch mật do gan tiết ra, thông qua túi mật và ống dẫn mật vào tá tràng để tiêu hóa thức ăn. Hẹp đường mật là căn bệnh hiếm gặp khiến ống dẫn mật bị tắc nghẽn, làm mật không thể chảy từ gan vào túi mật. Mật tích nhiều trong gan làm tổn thương gan, gây sẹo và mất chức năng gan, dẫn đế xơ gan.
Featley được phát hiện bệnh khi anh chỉ mới 6 tuần tuổi. Ca ghép gan đầu tiên được thực hiện khi anh 14 tháng tuổi tại Bệnh viện King's College ở London (Anh). Ba tháng sau, các biến chứng xuất hiện và Featley cần phải thực hiện ca ghép gan lần thứ 2.
Lúc ấy, Featley là một trong 12 người ở Anh nhận được gan ghép từ người thân của mình. Người hiến gan cho Featley là mẹ của anh, bà Eira.
Mọi chuyện yên tổn đến 10 năm sau. Khi Featley 11 tuổi, bác sĩ phát hiện một trong những mạch máu chính chảy vào tim bị đông lại lần nữa, khi ấy là năm 2006. Những triệu chứng xấu sau đó khiến Featley phải thực hiện ca ghép gan lần 3. Hai ca cấy ghép gan thứ 4 và thứ 5 diễn ra vào năm 2003 và 2006.
Trong suốt nhiều năm qua, Featley đã trải qua tổng cộng 15 cuộc phẫu thuật để điều trị căn bệnh của mình, trong đó có 1 ca cắt bỏ lá lách.
Nhưng sau ca ghép gan lần thứ 6 này, Featley hy vọng anh sẽ có một cuộc sống bình thường. Người thực hiện cả 6 ca phẫu thuật này là bác sĩ phẫu thuật gan nổi tiếng Nigel Heaton.
Featley đã vượt qua tỷ lệ sống sót thấp và đang dần hồi phục. Dự kiến, chàng trai 23 tuổi này sẽ bắt đầu khóa học kế toán tại Đại học Suffolk (Anh) học vào cuối năm 9.2018. Tuy nhiên, hiện các bác sĩ vẫn chưa chắc chắn rằng biết liệu ca cấy ghép lần này có xuất hiện các biến chứng như trước đây hay không, the Daily Mail.
Featley cũng như bao người ghép tạng khác phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe cả đời, phải dùng thuốc ức chế hệ miễn dịch để ngăn cơ thể đào thải nội tạng ghép.
“Tôi bắt đầu học đại học từ 2 năm trước nhưng vì vấn đề sức khỏe đã không thể tiếp tục. Tôi phải cần lần ghép gan thứ 6 này vào tháng 11.2017 và giờ đang hồi phục”, Featley nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.