Chàng trai bị suy tim, suy thận do uống quá nhiều nước tăng lực

Ngọc Quý
Ngọc Quý
22/04/2021 00:08 GMT+7

Một nam sinh viên ở Anh đã bị suy tim vì uống quá nhiều nước tăng lực. Anh rất thích uống nước tăng lực, mỗi ngày anh uống đến 2 lít nước tăng lực và sau 2 năm thì bị suy tim.

Nằm viện điều trị 58 ngày

Danh tính của nam sinh viên không được tiết lộ. Anh 21 tuổi và đang theo học một trường đại học ở Anh, theo US News.
Anh đến khám bác sĩ sau khi cảm thấy khó thở và sụt cân. Trong vòng 4 tháng trước đó, anh còn bị các triệu chứng như khó tiêu, tim đập nhanh và run rẩy.
Các xét nghiệm phát hiện anh bị suy tim và suy thận. Ca bệnh này được các bác sĩ công bố trên chuyên san British Medical Journal.
Mỗi lon nước tăng lực có dung tích là 500 ml, với 160 mg caffeine. Mỗi ngày, nam sinh viên này uống 4 lon, tức 2 lít. Tổng lượng caffeine lên 640 mg.
Tại Anh, các khuyến cáo của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm nước này cho biết mỗi người chỉ nên nạp tối đa 300 mg caffeine/ngày, vượt quá ngưỡng này có thể gây tổn hại sức khỏe.

Có thể phải ghép thận

Trong trường hợp của nam sinh viên trên, nạp quá nhiều caffeine trong thời gian dài đã gây độc cho tim. Anh nằm viện điều trị 58 ngày, đã có lúc bác sĩ cân nhắc khả năng ghép thận.
“Khi tôi uống 4 lon nước tăng lực mỗi ngày, tôi bị run và tim đập nhanh. Tình trạng khiến tôi không thể tập trung vào học tập ở trường cũng như các công việc thường ngày khác”, nam sinh viên cho biết.
“Tôi cũng bị chứng đau nửa đầu nghiêm trọng, thường xuất hiện trong những lúc tôi không uống nước tăng lực. Điều này làm hạn chế các hoạt động hằng ngày, thậm chí dù đó là những việc rất đơn giản như đi bộ hoặc ra công viên chơi”, anh nói thêm.
May mắn là sau 9 tháng điều trị và theo dõi, tình trạng sức khỏe của nam sinh viên đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo anh vẫn có khả năng cần phải ghép thận, theo US News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.