Chàng trai 22 năm mắc bệnh đổ mồ hôi tay được chữa khỏi

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
13/04/2021 16:19 GMT+7

Lần đầu tiên Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã phẫu thuật thành công, cắt hạch giao cảm điều trị cho bệnh nhân 22 năm mắc bệnh đổ mồ hôi tay “đôi tay suối”.

Ngày 13.4, Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật thành công, cắt hạch giao cảm điều trị cho bệnh nhân 22 năm mắc bệnh đổ mồ hôi tay “đôi tay suối”.
Bệnh nhân là Nguyễn Quốc H. (22 tuổi, ở H.Phước Long, Bạc Liêu). H. mắc căn bệnh tăng tiết mồ hôi tay - chân (Hyperhydrosis) từ nhỏ. Đây là tình trạng mồ hôi ra quá mức so với sinh lý của cơ thể, có khi nhiễu thành giọt nước, khiến em phải thấm giấy liên tục.
Hiện H. đang là sinh viên nên việc đổ mồ hôi tay nhiều khiến em rất mặc cảm, gây khó khăn trong việc học tập và trở ngại trong sinh hoạt hằng ngày. Căn bệnh này hầu như không hiếm gặp, nhưng tùy mỗi người bệnh mức độ nặng nhẹ khác nhau. Thông thường khiến người bệnh lơ là không điều trị, hoặc không có cơ sở uy tín, cận kề, đủ điều kiện để dễ dàng điều trị dứt điểm. Nhưng đối với những thể nặng như trường hợp bệnh nhân H., việc kéo dài tình trạng bệnh sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống trầm trọng. Trường hợp của H. chỉ có can thiệp phẫu thuật mới trị dứt điểm.
Ngày 9.4, H. nhập viện để điều trị bệnh đổ mồ hôi tay kéo dài 22 năm qua. Sau khi thăm khám, bác sĩ Dương Hải Minh chẩn đoán bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt hạch giao cảm.
Theo bác sĩ Minh, sự tăng tiết mồ hôi là kết quả của sự tăng hoạt hệ thống thần kinh giao cảm điều khiển các hạch tiết mồ hôi. Hệ thống hạch giao cảm nằm trong khoang lồng ngực và chạy dọc theo cột sống hai bên. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do dây thần kinh giao cảm kích thích mồ hôi tiết ra nhiều hơn bình thường khiến bàn tay bàn chân lạnh ngắt và ẩm ướt.
Bên cạnh đó, việc lo lắng, hồi hộp xúc động hay môi trường khí hậu cũng là yếu tố thuận lợi để tăng tiết mồ hôi.
Sau phẫu thuật thành công, em H. không còn đổ mồ hôi tay chân nữa. H. cho biết tự tin trở lại với học tập, không còn lo ngại mặc cảm vì “đôi tay suối”.
Theo bác sĩ Minh, điều trị tăng tiết mồ hôi tay - chân có rất nhiều phương pháp như: điều trị nội khoa bằng liệu pháp Ion hóa. Thủ thuật này sử dụng nước để tạo dòng diện cho da từ đó ngăn ngừa việc tiết mồ hôi hay phương pháp tiêm Botulinum Toxin (Botox) xuyên da, Botulinum có tác dụng ngăn ngừa sự phóng thích Acetylcholin từ đó gây giảm tiết mồ hôi. Botox thường được tiêm vào các mô của nách hoặc bàn tay, cách này có thể giúp ngưng tiết mồ hôi trong vòng 6 - 8 tháng. Tuy nhiên, phải tiêm 2 - 3 lần mỗi năm.
Ngày nay, tại các trung tâm phẫu thuật lồng ngực và tim mạch đều đã áp dụng kỹ thuật cắt hạch giao cảm ngực qua ngã nội soi nhằm điều trị đổ mồ hôi tay - chân, phương pháp này có nhiều ưu điểm như xâm lấn tối thiểu, có kết quả tốt ngay sau mổ, rút ngắn thời gian nằm viện, ít đau sau mổ và có tính thẫm mỹ cao. Một số trường hợp sau mổ bệnh nhân có thể đổ mồ hôi vùng ngực, lưng, đùi mà trước đây không có là do hiện tượng tăng tiết bù trừ của hạch giao cảm còn lại, thông thường hiện tượng trên sẽ dần dần ổn định trong vòng 6 tháng sau mổ.
Hiện tại Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã áp dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt hạch giao cảm điều trị đổ mồ hôi tay - chân cho bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.