Chàng trai 18 lần phẫu thuật cột sống để được bình thường

29/10/2018 10:03 GMT+7

John Sarcona (19 tuổi, ở Mỹ) cuối cùng cũng đã có được một hình dáng bình thường và cơ hội có cuộc sống mới sau 18 lần phẫu thuật.

Sarcona được các bác sĩ chẩn đoán bị vẹo cột sống và gù lưng rất nặng khi anh 5 tuổi.
Một năm sau, anh buộc phải mang áo nẹp chỉnh hình suốt 22 giờ/ngày để không bị vẹo cột sống nặng hơn. Anh chỉ được tháo xuống khi tắm rửa.
“Khi còn học tiểu học, những bạn cùng lớp của tôi luôn tò mò với cái áo này và vây xung quanh tôi. Tôi cảm thấy rất phiền”, Sarcona nói với CNN ngày 26.10.
Các bác sĩ cho biết anh cần được phẫu thuật để đặt thêm những que kim loại vào trong các khớp cột sống để giúp đẩy cột sống về vị trí thẳng. Phẫu thuật sẽ giúp anh không cần phải mặc áo nẹp chỉnh hình suốt ngày.
Để đặt những que kim loại này, anh phải trải qua 16 lần phẫu thuật.
Khi 16 tuổi, anh trở về nhà sau khi chơi bóng rổ, mẹ của Sarcona để ý thấy áo của anh đang mặc dính đầy máu. Bà đoán có gì đó bất thường xảy ra với cột sống của của con trai mình.
Anh được đưa ngay đến bệnh viện để các bác sĩ khám. Sau đó, anh được phẫu thuật để lấy que kim loại ra khỏi các khớp cột sống vì chúng bị lồi ra.
Phẫu thuật xong, Sarcona được các bác sĩ cho phép về nhà. Tuy nhiên, tình trạng của anh càng ngày càng nặng hơn sau khi xuất viện.
Một tháng sau, gia đình anh đưa đến Bệnh viện NewYork-Presbyterian (Mỹ) vì cột sống của anh càng cong nặng và ảnh hưởng rất nhiều đến phổi, khiến anh không thở được.
Các bác sĩ lại chỉ định phẫu thuật nhưng lần này nguy hiểm hơn vì bệnh nhân có thể bị liệt suốt đời nếu gặp biến chứng.
Theo bác sĩ Lawrence Lenke, Trưởng khoa Phẫu thuật, tại Bệnh viện NewYork-Presbyterian, đây là một ca phẫu thuật khó và kéo dài 13 giờ đồng. Cuối cùng, ca phẫu thuật kết thúc thành công.
Trước khi phẫu thuật, cột sống của Sarcona cong xuống khoảng 120 độ. Qua phẫu thuật, bác sĩ đã rất khó khăn để giúp cột sống thẳng đứng lại.
Hiện, Sarcona đã cao thêm 17,8 cm. Anh đang là sinh viên Cao đẳng Cộng đồng Nassau (Mỹ). Chàng thanh niên 19 tuổi đang cố gắng học để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.