Chấn thương đầu làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ

10/07/2017 11:44 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy, các thương tích ở đầu làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Nghiên cứu trên do các nhà thần kinh học của Đại học Maryland (Mỹ) tìm ra cho thấy chứng viêm do chấn thương sọ não có thể lan rộng và gây ra những tổn thương lâu dài, theo Daily Mail.
Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận nguy cơ này đặc biệt cao đối với nam giới độ tuổi từ 41 đến 56.

Một số nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng viêm thần kinh thường có thể tiếp tục trong nhiều năm sau khi bị chấn thương sọ não - TBI, gây tổn thương não nghiêm trọng. Tuy nhiên, ít nhà nghiên cứu có thể xác định được bằng cách nào mà quá trình viêm kết thúc và cách để kiềm chế.
Để điều tra tác động kéo dài của chứng viêm, một nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Alan Faden - trưởng nhóm - đã tập trung vào các phân tử nhỏ sản sinh từ các tế bào não viêm. Những phân tử nhỏ này có thể kích hoạt các tế bào miễn dịch bình thường, biến chúng trở nên độc hại đối với các nơ-ron não. Các phân tử nhỏ này được giải phóng khỏi các tế bào gọi là microglia - các tế bào miễn dịch phổ biến ở não. Sau một chấn thương, những tế bào này thường đi vào trạng thái quá tải để cố gắng khắc phục thương tích. Nhưng phản ứng quá mức này có thể thay đổi phản ứng viêm bảo vệ.

Tiến sĩ Faden nói: "Kết quả này có thể tạo ra khái niệm mới về viêm não và mối liên quan giữa tổn thương tế bào não và thâm hụt thần kinh sau chấn thương ở đầu. Sự viêm này có thể liên quan đến các chứng rối loạn thoái hóa cơ khác như bệnh Alzheimer, trong đó viêm thần kinh cũng có thể đóng vai trò".
Những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng tiềm năng về điều trị lâm sàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.