Chẩn đoán tiểu đường bằng smartphone

03/11/2015 13:40 GMT+7

(TNO) Điện thoại thông minh không chỉ có thể dùng để lướt web, vào mạng xã hội , chụp ảnh mà tương lai sẽ còn là thiết bị chẩn đoán bệnh tiểu đường. Công nghệ mang tính cách mạng này sẽ xuất hiện trên thị trường trong 2 năm tới.

(TNO) Điện thoại thông minh không chỉ có thể dùng để lướt web, vào mạng xã hội, chụp ảnh mà tương lai sẽ còn là thiết bị chẩn đoán bệnh tiểu đường. Công nghệ mang tính cách mạng này sẽ xuất hiện trên thị trường trong 2 năm tới.

Trong tương lai, smartphone có thể giúp chẩn đoán bệnh tiểu đường - Ảnh minh họa: Reuters

Theo Mirror, phương pháp chẩn đoán này không cần đến kim tiêm lấy máu. Thay vào đó, người ta chỉ dùng smartphone để kiểm tra mẫu nước bọt và cho ra kết quả ngay lập tức.
Công nghệ mới giúp chẩn đoán bệnh tiểu đường do các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Monterrey (Mexico) và Đại học Houston (Mỹ) phát triển. Họ hy vọng thiết bị sẽ giúp ích cho việc chẩn đoán bệnh cho người dân ở những khu dân cư thiếu kém điều kiện sống.
Smartphone có khả năng phát hiện một số hợp chất trong nước bọt, từ đó cho ra kết quả chẩn đoán có mắc tiểu đường hay không.
“Điều này đơn giản cũng như việc kiểm tra liệu một người phụ nữ có mang thai hay không. Các dấu hiệu cụ thể của bệnh sẽ hiển thị chỉ sau vài giây”, bác sĩ Marco Antonio Rite Palomares, điều phối viên dự án nghiên cứu tại Viện Công nghệ Monterrey, cho biết.
“Chúng tôi muốn mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe đến cho những người thu nhập thấp, giúp họ phát hiện bệnh từ sớm trước khi xuất hiện những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nỗ lực này có thể giúp cắt giảm chi phí điều trị cho người dân và chính phủ”, ông nói thêm.
Các nhà khoa học đang tìm kiếm đối tác để sản xuất hàng loạt và đưa công nghệ mới vào đời sống, Mirror cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.