Chẩn đoán chứng tự kỷ ở trẻ qua mắt

03/04/2016 19:07 GMT+7

Các nhà nghiên cứu phát hiện một phương pháp chẩn đoán chứng tự kỷ ở trẻ vừa nhanh vừa chính xác, đó là theo dõi ánh mắt của trẻ, theo Sciencealert.

Các nhà nghiên cứu phát hiện một phương pháp chẩn đoán chứng tự kỷ ở trẻ vừa nhanh vừa chính xác, đó là theo dõi ánh mắt của trẻ, theo Sciencealert.

Hai nhóm nghiên cứu riêng biệt đã tìm ra kỹ thuật để chẩn đoán chứng tự kỷ ở trẻ bằng việc quan sát ánh mắt qua webcam và một phần mềm. Phương pháp này vừa nhanh chóng, tiện lợi, giá rẻ và có độ chính xác khá cao.
Xác định chứng tự kỷ ở trẻ chỉ nhờ theo dõi ánh nhìn - Ảnh minh họa: Shutterstock
Hội chứng Rối loạn Phổ tự kỷ (ASD) thường được xác định thông qua báo cáo của phụ huynh, qua quan sát lâm sàng và trò chuyện trực tiếp với trẻ. Nếu kỹ thuật mới được chứng minh hiệu quả, các bác sĩ sẽ có cách xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh tự kỷ khách quan và hiệu quả hơn.
Nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Cleveland, bang Ohio (Mỹ) đã chẩn đoán chính xác 80% bệnh tự kỷ ở trẻ từ 3 đến 8 tuổi.
Thử nghiệm của họ là phân tích thời gian những đứa trẻ tập trung vào các hình ảnh và video liên quan đến khía cạnh xã hội và phi xã hội.
“Việc xác định chứng tự kỷ ở trẻ sớm có thể giúp có những can thiệp thích hợp”, Thomas Frazier, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.
Nhóm thứ hai là các nhà nghiên cứu của Đại học Vermont. Họ thấy rằng trẻ mắc chứng ASD thường nhìn vào miệng người đang nói chuyện cùng khi chủ đề trở nên thân tình, cảm xúc hơn.
Theo Hutchins, thành viên nhóm nghiên cứu, chủ đề trò chuyện với trẻ tự kỷ rất quan trọng. Trẻ tự kỷ có khả năng thể hiện ngôn ngữ và cảm xúc rất hạn chế. Đó là lý do tại sao trẻ khó tiếp cận thông tin và giao tiếp hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.