Chăm sóc tại nhà cho người bệnh hen suyễn như thế nào?

05/05/2020 00:12 GMT+7

Bệnh hen suyễn có được kiểm soát tốt hay không, tình trạng cấp cứu hay tử vong có xảy ra hay không phụ thuộc rất lớn vào việc tuân thủ điều trị tại nhà của người bệnh.

Đặc biệt trong mùa dịch Covid-19, bệnh nhân hen suyễn là một trong những đối tượng có nguy cơ cao bị nặng. Chuyên gia lưu ý về việc chăm sóc sức khỏe tại nhà đối với bệnh nhân hen suyễn.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ, những người mắc bệnh hen suyễn có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 nặng hơn. Covid-19 ảnh hưởng đến đường hô hấp (mũi, họng, phổi) có thể dẫn đến cơn hen suyễn và dẫn đến viêm phổi, bệnh hô hấp cấp tính. Nếu người mắc hen suyễn bị nhiễm SARS-CoV-2, họ có thể gặp phải các biến chứng Covid-19 nặng hơn người khác rất nhiều.
CDC Mỹ khuyến cáo những người bị hen suyễn nên chú ý “tự vệ” trước Covid-19. Đây cũng là đối tượng được Bộ Y tế khuyến cáo cần được bảo vệ sức khỏe, hạn chế ra ngoài trong mùa dịch bệnh Covid-19. Các chuyên gia lưu ý về việc chăm sóc sức khỏe tại nhà đối với bệnh nhân hen suyễn.
Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện ĐH Y Dược, hen suyễn là một bệnh mạn tính đòi hỏi phải điều trị lâu dài, phần lớn thời gian điều trị diễn ra tại nhà thông qua việc người bệnh sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, chủ động tránh các yếu tố bất lợi cho bệnh và xử lý các cơn hen cấp nhẹ nếu xảy ra.
“Do vậy, bệnh hen có được kiểm soát tốt hay không, tình trạng cấp cứu hay tử vong có xảy ra hay không phụ thuộc rất lớn vào việc tuân thủ điều trị tại nhà của người bệnh”, bác sĩ Vinh đánh giá.
Tuy nhiên, trên thực tế đã có không ít người bệnh phải nhập viện cấp cứu vì không tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ khi tự chăm sóc tại nhà.
Bác sĩ cảnh báo những sai lầm thường gặp khi điều trị tại nhà của người bệnh hen suyễn, bao gồm: Không sử dụng thuốc theo toa của bác sĩ; sử dụng thuốc cắt cơn thường xuyên mà không dùng thuốc dự phòng; tự ý ngưng thuốc; không tránh các loại thực phẩm hoặc các yếu tố môi trường có thể gây hại…
“Những sai lầm này có thể khiến người bệnh nhanh chóng lên cơn hen cấp, khó thở nặng phải nhập viện cấp cứu. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có nguy cơ suy hô hấp, thậm chí khó thở dẫn đến tử vong”, bác sĩ Vinh cảnh báo.
Vì vậy, bệnh nhân hen suyễn nhất thiết cần tránh những sai lầm trên trong quá trình điều trị tại nhà.
Bên cạnh đó, bác sĩ Vinh lưu ý người bị hen suyễn có các triệu chứng nguy hiểm, cần phải nhận biết và xử trí ngay: Trong quá trình điều trị bệnh hen, nếu người bệnh ho thành tràng dài, khò khè và khó thở thì cần nhận biết đây là các triệu chứng cho thấy người bệnh có thể bị lên cơn hen cấp. Khi đó cần dùng thuốc cắt cơn theo hướng dẫn của bác sĩ để làm dứt hoặc giảm các triệu chứng. Nên lặp lại thuốc cắt cơn mỗi 15-20 phút nếu triệu chứng chưa giảm.
Khi đã dùng thuốc cắt cơn 3 lần (trong vòng 1 giờ) mà triệu chứng không được cải thiện (hoặc nặng hơn sau 1-2 lần cắt cơn đầu tiên) thì phải nhanh chóng liên hệ bác sĩ điều trị và đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.
Trên đường di chuyển nên tiếp tục sử dụng thuốc cắt cơn mỗi 15-20 phút cho đến khi triệu chứng hen suyễn giảm đáng kể hoặc khi đến được cơ sở y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.