Chăm sóc “nhà máy lọc máu” chính cho cơ thể

18/09/2012 08:00 GMT+7

Gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể cùng lúc tiếp nhận máu từ hai nguồn khác nhau: 30% từ tim (chứa dưỡng khí và nhiên liệu để nuôi dưỡng gan) và 70% từ tĩnh mạch cửa (máu từ hệ tiêu hóa). Vì là cơ quan đầu tiên tiếp nhận các chất dinh dưỡng và hóa chất khác nhau hấp thu từ hệ tiêu hóa mà gan đã trở thành “nhà máy lọc máu” chính và quan trọng nhất trong cơ thể.

Gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể cùng lúc tiếp nhận máu từ hai nguồn khác nhau: 30% từ tim (chứa dưỡng khí và nhiên liệu để nuôi dưỡng gan) và 70% từ tĩnh mạch cửa (máu từ hệ tiêu hóa). Vì là cơ quan đầu tiên tiếp nhận các chất dinh dưỡng và hóa chất khác nhau hấp thu từ hệ tiêu hóa mà gan đã trở thành “nhà máy lọc máu” chính và quan trọng nhất trong cơ thể. Thức ăn và tất cả các nhiên liệu sẽ phải đi qua gan trước để được thanh lọc và chế biến thành những vật liệu khác nhau. Khi gan bị chai hay xơ, những độc tố sẽ ứ đọng lại trong cơ thể và gây bệnh.

Trong những năm gần đây, người ta ý thức hơn về vấn đề dinh dưỡng trong việc bảo trì sức khỏe cũng như chữa trị bệnh tật.  Ăn đúng cách có thể giúp phòng ngừa bệnh tật hoặc thuyên giảm nhiều triệu chứng khác nhau.

Chăm sóc “nhà máy lọc máu” chính cho cơ thể  
Tất cả mọi người nên đi khám gan ít nhất 6 tháng một lần

Thông thường, khi cơ thể chúng ta còn khỏe mạnh, chưa bệnh tật thì việc ăn uống “bừa bãi”, “cẩu thả” một chút như ăn quá nhiều chất béo, uống quá nhiều rượu bia so với tửu lượng của mình… chỉ gây ra một số hậu quả nhỏ như đầy bụng, khó tiêu, nôn ói hoặc đi ngoài… nhưng nếu nặng có thể bị ngộ độc và tử vong (điều này thường do vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm như thức ăn ôi thiêu, chứa hóa chất bảo quản hay chứa các chất cấm sử dụng trong thực phẩm…).

Tuy nhiên, vấn đề dinh dưỡng trở nên vô cùng quan trọng khi gan của chúng ta bị viêm, không còn tốt như xưa.

Khi bị viêm gan cấp tốt nhất nên ăn thành nhiều bữa, mỗi bữa 1 ít, tránh những thức ăn có nhiều gia vị, dầu mỡ, nên uống nhiều nước và nghỉ ngơi nhiều hơn. Tuyệt đối không được uống rượu bia trong thời gian này.

Khi bị viêm gan mạn thì người bệnh có thể ăn uống như người bình thường, nên ăn nhiều rau và trái cây để bổ sung vitamin và chất xơ, ăn đạm thực vật sẽ tốt hơn đạm động vật và nên hạn chế rượu bia.

Nhưng khi gan bị chai hay xơ thì người bệnh ngoài kiêng bia rượu nên tránh các loại nước có chứa chất caffeine như cà phê, trà đen, coke… không ăn thức ăn quá mặn, quá cay, quá chua, thức ăn nhiều dầu mỡ hay gia vi vì có thể làm đau bụng và khó tiêu sau ăn.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thảo dược được cho là bổ gan thậm chí còn có khả năng trị dứt bệnh gan như artichoke, diệp hạ châu (còn gọi là cây chó đẻ), cây kế sữa (milk thistle)… nhưng chúng vẫn chỉ là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc chữa bệnh. Hiệu quả và hậu quả lâu dài của chúng vẫn chưa được sáng tỏ.

Tóm lại, tất cả các loại thức ăn hay dược phẩm đều có khả năng bồi bổ cơ thể của chúng ta không ít thì nhiều, không bằng cách này thì bằng cách khác. Nhưng sự bồi bổ và khả năng trị bệnh của thức ăn và thảo dược cần được nghiên cứu kỹ càng và 1 cách khoa học hơn để tránh việc “tiền mất, tật mang”.

Chương trình Khám bệnh và Tư vấn miễn phí các bệnh về gan và tiêu hóa.

Nhân kỷ niệm 2 năm thành lập, Phòng khám chuyên khoa Gan Á Châu (Việt Nam – Singapore) tổ chức chương trình khám bệnh và tư vấn miễn phí các bệnh về Gan và Tiêu hóa trong 2 ngày 20và 21tháng 9 năm 2012.Trong thời gian chương trình phòng khám còn hỗ trợ 20% chi phí cho 02 gói khám bệnh “Kiểm tra gan toàn diện” và “Kiểm tra tiêu hóa dưới”. Ngoài ra phòng khám dành tặng tất cả khách hàng đến khám và điều trị “Phiếu khám bệnh và chăm sóc sức khỏe trị giá 250,000 VNĐ”, phiếu có thể sử dụng được tất cả các dịch vụ tại phòng khám.

Việt Nam là có tỷ lệ 20% dân số mang vi siêu trùng viêm gan B, C. Viêm gan siêu vi B,C là nguyên nhân chính dẫn đến suy gan, xơ gan, ung thư gan. Khi bệnh gan đã chuyển qua giai đoạn này thì những phương pháp có thể điều trị rất giới hạn, mạng sống của bệnh nhân đang đặt trong vòng nguy hiểm. Đó là lý do vì sao nên phát hiện bệnh gan sớm để việc điều trị của bạn đơn giản, hiệu quả và đỡ tốn kém.

Đọc giả quan tâm có thể đặt lịch hẹn khám bệnh qua số điện thoại: (08) 3925 9772

Thông tin được cung cấp bởi:
Phòng khám chuyên khoa Gan Á Châu
201 Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Cư Trinh, Q1, Tp. HCM.
Điện thoại: (08) 3925 9772 – Website: www.alc.vn

THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Giông lốc, gần 300 ngôi nhà bị tốc mái ở Gia Lai
>> Dinh dưỡng cho sức khỏe hệ tiêu hóa của trẻ
>> Chất xơ làm tăng miễn dịch hệ tiêu hóa
>> Ăn uống bảo vệ hệ tiêu hóa
>> Sữa chua cải thiện hệ tiêu hóa  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.