Chăm sóc đường ruột và tâm trí của trẻ bằng cách nào?

23/02/2017 20:01 GMT+7

Nghiên cứu y học cho thấy dạ dày không chỉ là con đường đi đến trái tim mà còn đi đến tâm trí.

Tiến sĩ Vincent Pedre - chuyên gia về sức khỏe đường ruột, tác giả của cuốn sách mới “Happy Gut” (tạm dịch “Đường ruột hạnh phúc”) đã có những chia sẻ thú vị về đường ruột và cách để giúp cha mẹ chăm sóc sức khỏe cho con thông qua chế độ ăn uống.
Điều đầu tiên bạn nên biết là tất cả các vi khuẩn có lợi (hay còn gọi là chế phẩm sinh học) ảnh hưởng đến dẫn truyền thần kinh như serotonin - hoóc môn hạnh phúc. Tiến sĩ Pedre nói: “Có sự kết nối từ những gì bạn đang ăn trong chế độ ăn uống, với những gì vi khuẩn đang sống trong ruột, và làm thế nào mà cộng đồng vi khuẩn tương tác với nhau, sau đó sản xuất ra một sản phẩm - axit béo chuỗi ngắn gọi là butyrate. Chúng được hấp thụ, đi đến não và ảnh hưởng đến biểu hiện gien".

tin liên quan

Chuyên gia thế giới nói gì về xu hướng dinh dưỡng 2017?
Không tiêu thụ quá đà những thực phẩm giàu năng lượng; bổ sung rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và hạt các loại trong thực đơn mỗi ngày; biết cách phối hợp giữa dinh dưỡng và vận động là những lưu ý căn bản để duy trì sức khỏe dẻo dai.

Mọi người đều có lớp mạch nhỏ, như các mao mạch, bảo vệ bộ não khỏi các chất độc. Trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương bởi chúng không tự xây dựng lên hàng rào bảo vệ này. Vì vậy, một phần của việc đưa chất độc ra khỏi não bộ liên quan đến việc có vi khuẩn tốt nhiều hơn xấu từ ruột của chúng.
Chính vì vậy mà việc chọn thức ăn cho trẻ hằng ngày góp phần lớn vào việc quyết định trẻ có đường ruột khỏe và tâm trí lành mạnh, theo fatherly.
Nên cho trẻ ăn rau
Những loại rau bạn đang đem lại cho bé có chứa prebiotic (thức ăn cho các chế phẩm sinh học) được gọi là inulin. Rau như măng tây, tỏi và hành tây có chất xơ này. Inulin là thức ăn của các chế phẩm sinh học trong đường ruột. Những chế phẩm sinh học này trở thành thức ăn các vi khuẩn khác nhằm thúc đẩy vi khuẩn ruột sản xuất butyrate.

Hạn chế đường hay thức ăn ngọt
Một thực phẩm khác không thể tranh cãi còn được gọi là “vua cáu kỉnh” là đường. Tiến sĩ Pedre nói, đường sẽ ảnh hưởng đến hành vi, khiến chúng hay u buồn. Khi ăn nhiều đường, đường là thức ăn chính cho toàn bộ hệ vi sinh vật trong cơ thể khiến cơ thể sản xuất các hóa chất không thuận lợi cho sức khỏe não bộ.
Sữa chua chứa đường không tốt bằng rau quả và trái cây
Tiến sĩ Pedre nói: "Sai lầm khi nghĩ rằng ăn sữa chua chứa đường tương đương với việc nhận được vi khuẩn tốt. Thực tế là sữa chua chứa đường chứa nhiều đường hơn so với lợi ích của sữa chua”.
Trong khi đó, một loại thực phẩm tốt hơn, chính là rau quả và trái cây. Ăn nhiều trái cây và rau quả khác nhau có chứa chất xơ và inulin - thực phẩm cho các chế phẩm sinh học. Tất cả các loại rau giàu chất xơ hòa tan, như táo, dâu, và bột yến mạch; hoặc chất xơ không hòa tan, như rau lá xanh, măng tây là các siêu thực phẩm giàu thức ăn cho lợi khuẩn nhất.

tin liên quan

Ăn ớt đỏ sống lâu
Cuộc nghiên cứu của Đại học Vermont (Mỹ) trên 16.000 người Mỹ trong suốt 18 năm đã mang lại tin vui cho những người thích ăn cay, đặc biệt là những ai mê ớt đỏ.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.