Chăm sóc đầu gối khi bị đau

22/12/2014 20:41 GMT+7

(TNO) Đau đầu gối kéo dài gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Một số lời khuyên sau có thể giúp chăm sóc khớp gối hiệu quả.

(TNO) Đau đầu gối kéo dài gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Một số lời khuyên sau có thể giúp chăm sóc khớp gối hiệu quả.

 
Đau đầu gối kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống - Ảnh: Shutterstock
Đau đầu gối có thể bắt đầu từ một chấn thương ngay cả những phần nhỏ nhất ở đầu gối. Một trong những lý do phổ biến nhất của cơn đau là viêm lớp sụn trên bề mặt chuyển động của khớp gối.
Các viêm nhiễm từ sụn, nếu bỏ qua sẽ gây ra sưng kéo dài, cứng, mất khả năng di chuyển và làm biến dạng xương khớp.
Đau đầu gối cũng có thể đến từ bên ngoài đầu gối như viêm bao hoạt dịch được gây ra bởi viêm bursa - một túi chứa đầy chất lỏng nhỏ ở phía trước đầu gối. Triệu chứng này thường liên tục và nhẹ lúc đầu nhưng có thể trở nên dai dẳng và nặng về sau. Phòng ngừa là biện pháp chính để tránh bị tình trạng này.
Mang giày thể thao. Nếu bạn không muốn bị đau đầu gối cần nhờ đến sự hỗ trợ của giày thể thao. Một số nẹp gối được thiết kế đặc biệt cũng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết. Việc lựa chọn các hỗ trợ đầu gối nên được thảo luận với chuyên gia. Tuy nhiên, theo lời khuyên trên Daily Express, đầu tư vào một đôi giày thể thao chất lượng hoặc tìm sự trợ giúp của những người có chuyên môn là việc làm cần thiết để biết cách khởi động khớp gối đúng cách.
Giảm cân. Không có gì ngạc nhiên khi trọng lượng nặng gây căng thẳng cho các khớp xương, đặc biệt là đầu gối. Để tránh gây áp lực cho đầu gối, cần giảm trọng lượng. Theo các chuyên gia, thậm chí chỉ cần mất đi vài kg là có thể tạo ra sự khác biệt trong việc giảm đau đầu gối và ngăn không cho nó tái phát.
Cùng với việc thực hiện chế độ ăn ít calo, chọn một hình thức tập thể dục nhẹ nhàng như bơi lội hoặc đi xe đạp có thể giúp giảm bớt căng thẳng cho khớp gối.
Chườm đá. Nếu bị đau đầu gối, đặc biệt là sau quá trình hoạt động cật lực, chườm túi nước đá lên vùng bị ảnh hưởng có thể giúp giảm bớt sự khó chịu. Nước đá được cho có tác dụng giúp giảm lưu lượng máu và do đó làm giảm viêm quanh khớp. Để luôn sẵn sàng đối phó với cơn đau, cần giữ nhiều túi nước đá trong tủ lạnh để dùng khi cần đến.
Tung chân. Nhiều người nhận thấy một cơn đau đầu gối đôi khi xảy đến bất ngờ mà không có bất kỳ thương tích cụ thể. Vì thế, có thể thực hiện động tác đá chân về phía trước để thay đổi sự đau đớn. Nếu cơn đau xuất phát từ dưới xương bánh chè nên ngồi trên cạnh của một chiếc ghế để thực hiện bài tập này. Ngoài ra, thư giãn cơ bắp ở đùi và đá đầu gối từ bên này sang bên kia cũng giải tỏa các nếp gấp bị chèn ép.
Đừng bỏ qua cơn đau. Nhiều người nghĩ rằng đau đầu gối cuối cùng sẽ biến mất. Thật ra, chẩn đoán sớm là chìa khóa giúp ngăn chặn những thiệt hại nghiêm trọng hơn. Nếu bị đau dữ dội, liên tục, nên kiểm tra càng sớm càng tốt. Theo các chuyên gia sức khỏe, đau đầu gối là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm xương khớp nếu không được điều trị.
Chế độ ăn uống. Vitamin và các chất dinh dưỡng như vitamin C, canxi và vitamin D hỗ trợ xương khỏe mạnh, ngoài ra các loại rau xanh như rau bina, cải xoăn, cải bắp có chứa vitamin K, một chất dinh dưỡng có tác dụng bảo vệ sức khỏe của xương.
Ngưng hút thuốc lá. Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng, ngưng hút thuốc cũng giúp tránh các cơn đau. Khí carbon monoxide từ thuốc lá chiếm đến 20% oxy trong huyết sắc tố (hemoglobin). Mô rất cần oxy trong việc chữa lành các chấn thương.
Di chuyển. Đi xe đạp là phương pháp được chứng minh giúp thúc đẩy khả năng phát triển sụn và chữa lành các tổn thương. Ngoài ra, giấc ngủ cũng có thể làm nên điều kỳ diệu trong việc giảm sự khó chịu của cơn đau. Vì vậy, cần đảm bảo nhận giấc ngủ đủ 7-8 tiếng đồng hồ mỗi đêm.
Thay đổi cách tập thể dục. Hoạt động thể chất với các thao tác mạnh như chạy và đánh vợt không tốt cho đầu gối. Nếu đầu gối bị tổn thương, ý tưởng tốt là thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng như bơi lội hay yoga, ít nhất là trong một thời gian để cho tình trạng viêm giảm bớt. Tiếp tục với việc tập luyện có cường độ cao chỉ làm mọi việc tồi tệ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.