Cha mẹ chúng ta mong gì?

21/10/2013 11:07 GMT+7

Không ai có thể ngăn cản được bước chân của thời gian, và khi tuổi già ập đến, điều mà các bậc phụ huynh luôn mong mỏi nhiều nhất đó chính là nhận được sự quan tâm của con cái.

 Cha mẹ chúng ta mong gì?

Trẻ cậy cha, già cậy con

Đạo lý truyền thống của người Việt Nam bao đời nay vẫn luôn cho rằng: khi con còn nhỏ, ba mẹ hy sinh tuổi trẻ của mình để chăm sóc và nuôi dạy con nên người. Đến khi cha mẹ về già, con cái có nghĩa vụ báo đáp và phụng dưỡng cha mẹ. Tuy nhiên, với nhịp sống ngày càng hối hả, nhiều người con đã quên trách nhiệm của mình, và câu đạo lý “Trẻ cậy cha, già cậy con” liệu có còn đúng trong thời hiện đại?

Cụ bà Nguyễn Thị Na, 82 tuổi nhà ở Q.Tân Phú, TP.HCM, có đến 5 người con. Chồng mất sớm, bà một mình tảo tần với đủ mọi công việc từ gánh nước thuê, bán cơm đến kinh doanh rau củ quả để nuôi đàn con khôn lớn. Sau khi gầy dựng được cơ ngơi, lo chu toàn việc dựng vợ gả chồng cho các con, bà ở một mình trong căn nhà nhỏ. Hàng xóm đôi khi cũng thấy ái ngại khi cả năm mới thấy con cháu của bà tựu về một vài lần vào những dịp giỗ, tết. Còn lại, họ thường thấy bà thơ thẩn một mình đi chợ, tự nấu cơm, giặt giũ và chăm sóc bản thân. Nhiều người hỏi sao bà không kêu đứa con nào về ở chung để đỡ đần và chăm sóc cho mẹ, lỡ đâu khi đau ốm. Bà xua tay bảo mình còn khỏe, còn có thể tự làm được, không muốn lụy phiền đến ai. “Ai về già mà không mong được gần con gần cháu. Nhưng con cái chúng nó lớn rồi, đứa nào cũng thích sự riêng tư và tự do, nên dù tôi có muốn chúng ở lại sống chung thì đó cũng là sự bắt buộc bất đắc dĩ. Thôi thì hãy để con được sống thoải mái theo cách của chúng”, cụ rơm rớm nước mắt nói.

Đánh thức trách nhiệm

Xem ra, những bậc làm cha mẹ luôn hy sinh và độ lượng với con cái suốt cả cuộc đời như cụ Na không phải là hiếm. Với đời sống xã hội ngày càng thay đổi, nếp sống sinh hoạt ngày một khác đi thì các đạo lý truyền thống về đạo hiếu cũng dần phai nhạt. Đặc biệt hơn, vì tình thương con cái vô bờ bến mà chính các bậc phụ huynh đã du di, châm chước cho sự thờ ơ, thiếu quan tâm của con cái, tạo nên một tiền lệ xấu không đáng có.

Theo ông Nguyễn Văn Tố, cán bộ về hưu, ngụ Q.3, TP.HCM, trách nhiệm của con cái nếu không được đánh thức, thì sẽ ngủ quên trong sự vô tâm. Con trẻ thường được nhận quá nhiều từ cha mẹ, nên rất ít khi biết cho đi. Vì thế, cha mẹ hãy đánh thức trách nhiệm của con bằng sự nhắc nhở, những bài học về đạo hiếu sẽ giúp con hiểu ra nghĩa vụ của bản thân trong việc báo đáp. “Tôi có hai đứa con cả trai lẫn gái, chúng chẳng giàu có gì nhưng rất biết quan tâm và hiếu kính với cha mẹ. Tôi luôn dặn con rằng, dù cuộc sống bận rộn thế nào thì nếp nhà cũng phải giữ, “Cha mẹ ở tấm lều tranh - sớm thăm, tối viếng, mới đành dạ con”. Vì thế cuối tuần nào chúng cũng mang đám cháu tụ về nhà tôi ăn cơm, chuyện trò thăm hỏi. Lúc thì chúng biếu ít tiền cho hai vợ chồng già tiêu vặt, lúc thì mua tặng lon sữa để cha mẹ uống cho khỏe, sự quan tâm đó đã mang lại cho chúng tôi niềm vui sống”, ông nói.

Đừng chậm trễ trong việc bày tỏ sự yêu thương, kính trọng và quan tâm của mình đối với cha mẹ. Hãy dành tặng cho các đấng sinh thành những món quà thật tốt cho sức khỏe, giúp họ tăng cường thể lực và sống vui, sống khỏe mỗi ngày.

Cha mẹ chúng ta mong gì? 
Ảnh: Shuttertock

Majesty XO là sản phẩm dinh dưỡng được nhập khẩu nguyên lon 100% từ tập đoàn bơ sữa hàng đầu Hàn Quốc. Sản phẩm dành cho người lớn tuổi, đặc biệt là người suy nhược cơ thể, người bệnh muốn phục hồi sức khỏe nhanh.

Majesty XO được làm từ sữa nguyên chất tách béo, kết hợp cùng 9 loại thảo dược quý trong đó có hồng sâm, lộc nhung, phúc bồn tử... với 37 thành phần dưỡng chất mang đến 7 tác dụng tốt cho sức khỏe bao gồm: tăng cường thể lực, giúp xương chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, giúp phục hồi sinh lực, ngăn ngừa béo phì, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cảm giác ngon miệng.

Majesty XO không sử dụng đường mía (loại đường sinh nhiều năng lượng), không chất bảo quản, không sử dụng hương liệu, an toàn với hạn sử dụng dập nổi dưới đáy lon.

Thủy Mộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.