Cha hiến 20% lá gan để cứu con trai mắc bệnh hiếm gặp

Ngọc Quý
Ngọc Quý
08/10/2019 20:28 GMT+7

Cậu bé Callan vừa chào đời đã mắc căn bệnh bẩm sinh nguy hiểm. Nếu muốn sống, Callan phải được ghép gan . Bố của bé đã tự nguyện hiến 20% lá gan của mình để cứu con trai.

Bé Callan chào đời vào tháng 5.2018 ở hạt Norfolk, Anh. Khi chỉ mới 4 ngày tuổi, Callan đã bắt đầu rơi vào trạng thái hôn mê vì căn bệnh di truyền hiếm gặp, theo Daily Mail.
Bác sĩ chẩn đoán đó là bệnh thiếu enzyme xúc tác ornithine transcarbamylase (OTC). Chính vì thiếu loại enzyme có tên ornithine transcarbamylase mà Callan bị tích tụ ammonia trong cơ thể và không thể đào thải ra ngoài.
Tình trạng này gây ngộ độc não, khiến Callan bị hôn mê. Lúc ấy, bác sĩ cảnh báo có thể cậu bé sẽ không thể sống được qua đêm hôm đó.
Thông tin này đã khiến vợ chồng ông Matt Price (39 tuổi) và vợ Jen (36 tuổi) vô cùng lo sợ. Điều may mắn đã đến. Callan đã sống qua đêm hôm đó. Sau 5 ngày hôn mê, cậu bé đã tỉnh dậy.
Khi vượt qua được cơn nguy kịch, Callan phải lọc máu nhân tạo suốt 5 tháng tại Bệnh viện St Thomas ở thành phố London (Anh). Việc này phải được thực hiện thường xuyên để loại bỏ ammoniac dư thừa ra khỏi cơ thể.
Các bác sĩ cho biết cơ may duy nhất là Callan phải được thay lá gan mới. Cậu bé được đưa vào danh sách chờ để ghép tạng khi mới 5 tháng tuổi, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, ba của bé là ông Matt đã yêu cầu được cắt gan của mình để ghép cho con. Sau khi kiểm tra, bác sĩ xác định để ghép gan cho Callan, họ sẽ phải cắt khoảng 20% lá gan của Matt.
Tuy nhiên, ông bố muốn hiến gan cứu con thì phải giảm cân giảm nồng độ cholesterol trong máu. Chỉ trong thời gian ngắn, Matt giảm 12,7 kg và đã bỏ hoàn toàn rượu bia. Đó là vào tháng 11.2018.
Thế nhưng, Callan vẫn chưa thể được ghép gan vì bé chỉ mới 6 tháng tuổi và còn quá nhỏ. Cả gia đình phải đợi đến tận 3 tháng sau, tức tháng 2.2019, mới có thể phẫu thuật
Ca phẫu thuật ghép gan diễn ra vào ngày 1.2 tại King's College ở London (Anh). Lúc ấy, Callan được 9 tháng tuổi. Mọi thứ diễn ra đúng như các bác sĩ mong muốn.
Tính đến nay đã hơn 8 tháng trôi qua. Cậu bé đã có thể phát triển khỏe mạnh. Thứ để lại duy nhất là một vết sẹo trên bụng sau ca cấy ghép. Bác sĩ cảnh báo vẫn có nguy cơ cơ thể Callan đào thải gan ghép. Nhưng ở hiện tại, sức khỏe bé đang rất ổn, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.