Cha của bệnh nhân được ghép tim: Chắc phải ký nợ bệnh viện

Duy Tính
Duy Tính
19/03/2018 14:32 GMT+7

Đưa con từ huyện Cái Bè (Tiền Giang) lên Bệnh viện Chợ Rẫy ghép tim, ông Nguyễn Văn Tuấn - cha bệnh nhân N.Q.H (29 tuổi) - gom góp, mượn được 20 triệu đồng, trong khi chi phí ghép tim là 300 triệu đồng.

Ngày 19.3, sau hơn 22 ngày được ghép quả tim thì sức khỏe bệnh nhân N.Q.H ổn định và đã được Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho xuất viện. Bệnh nhân P.T.H.T (25 tuổi, Ninh Thuận) bị suy thận giai đoạn cuối được ghép thận cũng đã được xuất viện cùng ngày.
Quả tim và thận ghép cho 2 bệnh nhân này được một nam bệnh nhân (45 tuổi) bị nạn khi làm nhiệm vụ tử vong hiến tặng và được đưa về BV Chợ Rẫy từ BV quân đội 108 Hà Nội vào ngày 26.2. Phổi của người hiến này cũng được ghép cho một bệnh nhân khác tại BV quân đội 108.
Bệnh nhân H. chia sẻ, 5 năm trước anh được BV chấn đoán mắc bệnh cơ tim giãn nở nặng, được chỉ định ghép tim. Và cũng từ đó đến nay anh không làm được việc gì. Tuy nhiên, sau khi ghép tim thì sức khỏe của anh đã hồi phục đến 90%.
Ông Nguyễn Văn Tuấn - cha bệnh nhân H. - tâm sự, từ ngày con bị mắc bệnh tim thì gia đình chẳng làm ăn được gì. Ông làm nghề mua đi bán lại cá tra giống, thu nhập thì chẳng được bao nhiêu. Ông cứ theo con đi khám, chữa bệnh. Ngày nghe BV gọi thông báo con ông được ghép tim thì ông vừa mừng, vừa lo. Mừng là cơ hội con được kéo dài sự sống, lo là chi phí đâu mà ghép tim! Tuy nhiên, được sự động viên của BV, ông đã đưa con lên BV Chợ Rẫy.
“Gia đình mới chỉ ứng được 20 triệu đồng tiền việc phí. Số còn lại nhiều quá chắc ký giấy nợ BV”, ông Tuấn tậm sự.
Bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy, cho biết, ước tính chi phí ghép tim cho bệnh nhân H. là 300 triệu đồng, sau khi trừ các khoản do bảo hiểm y tế chi trả thì bệnh nhân phải trả là 180 triệu đồng. Nhưng con số tiền này là quá khả năng của bệnh nhân nên Phòng công tác xã hội của BV đang tìm các nguồn hỗ trợ khác.
Bệnh nhân ghép tim và cha trước giờ xuất viện tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: Duy Tính
Còn đối với bệnh nhân T., chi phí ghép thận là 119 triệu đồng, bệnh nhân đã đóng được 24 triệu đồng. Sau khi được bảo hiểm y tế thanh toán, số tiền bệnh nhân phái đóng là 8 triệu đồng nhưng hiện bệnh nhân cũng không có khả năng, BV Chợ Rẫy đang kêu gọi các mạnh thường quân trợ giúp.
Tại cuộc học báo thông tin về ca ghép tạng xuyên Việt ngày 19.3, PGS-TS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết đây là ca hiến tạng xuyên Việt lần 3 từ Nam ra Bắc và từ Bắc vào Nam và là ca ghép tim thứ 2 thành công tại BV Chợ Rẫy.
“Chương trình ghép tạng đã đạt đến sự công bằng, minh bạch, nhân văn mang lại lợi ích quý giá cho người dân VN. Bởi bệnh nhân được lựa chọn nằm trong bệnh cảnh hiểm nghèo, hợp với người hiến. Dù bệnh nhân không có tiền nhưng BV vẫn tiến hành ghép. BV xin tri ân bệnh nhân và gia đình bệnh nhân đã hiến tạng đã ghép phổi, thận, tim cứu nhiều bệnh nhân”, PGS-TS Thảo nói.
Theo bà Thảo, để có được thành công này một phần là sự phối hợp nhịp nhàng giữa BV quân đội 108, BV Việt Đức, BV Chợ Rẫy, 2 cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài và lực lượng cảnh sát giao thông để đưa quả tim về ghép trong vòng từ 4-6 giờ sau khi lấy ra khỏi cơ thể người hiến, và quả thận ghép sau đó.
Một khó khăn khác theo bà Thảo là sau khi bệnh nhân đủ yếu tố ghép thì bản thân họ không đủ khả năng tài chính, BV đã hỗ trợ một phần viện phí. Nhưng khi ghép thành công thì việc theo dõi sức khỏe, thuốc chống thải ghép là một quá trình về sau. BV mong mỏi ngành y tế, xã hội giúp cho 2 bệnh nhân này.
Thương gia cảnh nghèo của 2 bệnh nhân, một mạnh thường quân hứa sau khi họ xuất viện sẽ nhận về làm việc tại công ty. Riêng bệnh nhân Thương khi xuất viện muốn đi học đại học lại thì sẽ được hỗ trợ luôn.
TS-BS Thái Minh Sâm, Trưởng Khoa ngoại tiết niệu BV Chợ Rẫy cho biết, ưu điểm của người cho tạng khi chết não là lấy được nhiều tạng, cứu nhiều bệnh nhân nhưng VN người hiến thì rất ít. Đến nay BV ghép thận 665 ca nhưng chỉ có 35 ca được ghép thận từ người cho chết não và tim ngừng đập (3 ca), chiếm 5%, trong khi nhu cầu ghép từ nguồn tạng này phải cần từ 30-40%. Trên thế giới, nguồn tạng từ người cho chết não, tim ngừng đập chiếm từ 70-80%.
Hiện nay BV Chợ Rẫy có 20 người chờ ghép tim và 70 người chờ ghép thận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.