CDC Mỹ khẳng định Covid-19 có thể lây qua không khí

Trà Linh
Trà Linh
10/05/2021 04:59 GMT+7

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa cập nhật hướng dẫn về cách thức lây truyền của SARS-CoV-2 (vi rút gây ra đại dịch Covid-19 ).

Theo đó, CDC Mỹ tiếp tục nhấn mạnh quá trình lây nhiễm sẽ diễn ra khi một người hít phải các giọt bắn dịch tiết đường hô hấp hay hạt khí dung lơ lửng trong không khí của người bệnh, ngay cả khi đứng cách nhau hơn 2 m, theo The New York Times.
Hướng dẫn vừa được cập nhật là sự nhấn mạnh và tái khẳng định của CDC Mỹ về khả năng truyền nhiễm của SARS-CoV-2 qua đường không khí (mà không cần tiếp xúc gần với người bệnh), trái ngược với nhận định ban đầu của chính cơ quan này.
Cụ thể, hồi đầu năm 2020, khi đại dịch bùng phát không lâu, cả CDC Mỹ và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đều bỏ qua khuyến cáo của các cơ quan và chuyên gia y tế khác cảnh báo SARS-CoV-2 có thể lây truyền thông qua các hạt nhỏ trong không khí.
Tiến sĩ David Michaels, chuyên gia dịch tễ học thuộc Trường Y tế công cộng George Washington (Mỹ), cho biết: “Trước đây, CDC Mỹ tập trung khuyến cáo nguy cơ truyền nhiễm bệnh thông qua các giọt bắn nhiều hơn hạt khí”.
Thông tin mới vừa được khẳng định lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc đưa ra các biện pháp phòng dịch thích hợp, nhất là trong không gian kín nói chung và nơi làm việc nói riêng, bởi SARS-CoV-2 có thể lưu lại trong không khí nhiều giờ liền, nhất là ở những nơi bí khí, tiến sĩ David Michaels nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.