Cây Sa sâm Việt Nam có tác dụng bảo vệ sức khoẻ 'thần kỳ' ra sao?

04/06/2020 17:40 GMT+7

Hội thảo khoa học về cây Sa sâm Việt Nam được tổ chức sáng nay, 4.6, tại Hà Nội. Nghiên cứu mới nhất về tác dụng bảo vệ sức khỏe của dược liệu này đã được công bố.

Hội thảo do Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam và Tập đoàn dược mỹ phẩm Sa sâm Việt (SAVIGr) tổ chức sáng nay, 4.6, với sự tham dự của các khoa học, các chuyên gia về dược liệu của Việt Nam.
Theo iRDA - VMR, tại Việt Nam, cây Sa sâm được di thực, bảo tồn phát triển vùng trồng tại vùng đất cát ven biển, xã Thạnh Hải, H.Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Các nghiên cứu của các nhà khoa học đã xác định dược liệu Sa sâm có các hoạt chất mang hoạt tính sinh học như: chống ô xy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn, chống đau thắt ngực, chống ưng thư, chống dị ứng... Các nhà khoa học cũng tìm thấy các hợp chất trong Sa sâm làm giảm thiểu các biến chứng do đái tháo đường.
Đáng lưu ý, theo kết quả nghiên cứu tại Viện Dược liệu (Bộ Y tế), Sa sâm Việt có hàng loạt tác dụng theo y học hiện đại. Trong đó, cao chiết ethanol 70% lá Sa sâm có tác dụng hạ sốt, giảm đau, chống viêm. Với cao chiết ethanol 70% lá Sa sâm, chế phẩm có tác dụng bảo vệ gan, duy trì các chỉ số chức năng gan ở mức gần như bình thường trên chuột thí nghiệm được gây nhiễm độc.
Bên cạnh đó, cao chiết methanol của lá cây Sa sâm còn có tác dụng ức chế vi khuẩn, bao gồm vi khuẩn lao ở nông độ thích hợp. Các nghiên cứu cũng cho thấy, các chế phẩm từ Sa sâm cũng có tác dụng ức chế với nhiều loại nấm gây bệnh.
Tại hội thảo, theo đánh giá của một số chuyên gia dược liệu, thành phần hóa học, hoạt tính sinh học và chế phẩm từ Sa sâm Việt Nam là dược liệu tiềm năng trong chăm sóc sức khỏe, nhất là với các tác dụng bảo vệ gan (do rượu bia, viêm gan do vi rút...), chống ô xy hoá và hạ đường huyết; giảm đau và chống viêm.
Loài dược liệu sinh trưởng và phát triển trên cát này còn có các hợp chất và một số khoáng chất phù hợp cho ứng dụng sản xuất các sản phẩm phục vụ cho chăm sóc sức khỏe như: bảo vệ tim mạch; điều trị ung thư do một số hoạt chất có khả năng xâm nhập tế bào để phát hiện, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào lạ (tế bào ung thư).
Khi kết hợp với một số dược liệu, Sa sâm cho phép sản xuất các chế phẩm tác dụng trên hệ thống nội tiết, với tác dụng trẻ hóa tế bào Laydig (liên quan đến khả năng sản xuất testosterol ở nam giới); cải thiện tình trạng thiếu hụt nội tiết tố ở nữ giới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.