Cây nhà lá vườn chữa bệnh

28/08/2016 08:44 GMT+7

Nhiều cuộc nghiên cứu đã xác minh và giải thích công dụng của những loại thực phẩm như mật ong, gừng, hành, tỏi... trong việc giảm đau và chữa trị một số tình trạng bệnh tật, theo cách do ông bà xưa truyền lại.

Mật ong. Những người Ai Cập cổ đại, cũng như Trung Quốc, Ấn Độ và châu Phi có thói quen dùng mật ong để chữa nhiều căn bệnh khác nhau, bao gồm chỗ loét, vết bỏng và khi bị đoạn chi, theo tạp chí Alumni bang Michigan (Mỹ). Ngày nay, giới bác sĩ vẫn tin tưởng mật ong, để hỗ trợ quá trình hồi phục của bệnh nhân. Ví dụ, nếu cho trẻ bị ho uống mật ong khoảng 30 phút trước khi ngủ, mật ong có thể giúp giảm tần suất, độ nghiêm trọng của các cơn ho, theo báo cáo trên chuyên san Pediatrics vào năm 2012. Hơn nữa, có vẻ như bôi mật ong lên vết thương cũng có thể đẩy nhanh tốc độ lành của nó, theo báo cáo vào năm 1988 trên chuyên san British Journal of Surgery.
Tỏi. Nhiều “chiêu” chữa bệnh của người xưa đều kèm tỏi, nhưng không phải mẹo vặt nào cũng được chứng minh, như dân gian Mỹ lưu truyền rằng tỏi có thể trị ho gà. Mà dù không trị được ho gà, tỏi cũng có nhiều công năng khác, là “vũ khí” lợi hại kháng vi rút, kháng nấm và chống vi khuẩn, theo tiến sĩ Andrew Weil, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Trung tâm hợp nhất y học thuộc Đại học bang Arizona (Mỹ). Tỏi tươi cũng chứa allicin, hợp chất có thể diệt một số vi khuẩn khi tiếp xúc, theo tiến sĩ Weil.
Cây nhà lá vườn chữa bệnh
Ảnh: Shutterstock
Hành. Hành xuất hiện trong một vài mẹo chữa bệnh, và là nguồn dồi dào vitamin C, các hợp chất sulfuric, flavonoid và hóa thực vật, theo báo cáo trên Live Science vào năm 2014. Hóa thực vật là những chất trong tự nhiên có thể bảo vệ cơ thể chống ung thư, bệnh tim mạch, chứng loãng xương và tiểu đường, theo Tổ chức nghiên cứu y khoa Mayo Clinic tại Minnesota (Mỹ). Còn flavonoid tạo màu cho trái cây và rau quả, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, tuần hoàn máu và đột quỵ.
Gừng. Gừng có thể giảm tình trạng nôn ói, trong một khoảng thời gian nhất định. Người xưa có thói quen dùng gừng để chữa bệnh cảm, đau vùng bao tử; phụ nữ dùng gừng để chống các cơn đau khi đến kỳ kinh nguyệt. Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy gừng là biện pháp an toàn và hiệu quả để trị chứng buồn nôn, ói mửa trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, nó không có tác dụng khi cần chữa các chứng say tàu xe, máy bay. Dù vậy, gừng có thể giảm tình trạng nôn ói sau đợt hóa trị, theo một số báo cáo, và cũng có thể giúp bệnh nhân bớt cảm giác khó chịu sau khi phẫu thuật, trong trường hợp bệnh nhân ăn gừng trước cuộc phẫu thuật. Gừng có thể làm giảm tình trạng viêm ruột kết, và về cơ bản giảm nguy cơ tái phát ung thư đại trực tràng, theo một cuộc nghiên cứu quy mô nhỏ đăng trên chuyên san Cancer Prevention Research.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.