Cây kim khâu 'thất lạc' trong người sản phụ: Bác sĩ nói gì về 6 giờ phẫu thuật?

Duy Tính
Duy Tính
07/06/2018 09:06 GMT+7

Đánh giá đây là ca mổ rất khó khăn, Bệnh viện Từ Dũ đã chuẩn bị máy siêu âm, X-quang ngay tại giường mổ và thậm chí lấy ngón tay mình để cho cây kim đâm vào nhằm cố định cây kim.

Lúc 11 giờ ngày 6.6, sau một ngày bệnh viện chuẩn bị kỹ càng, sản phụ N.T.T (30 tuổi, ngụ Bình Phước) đã được đưa vào phòng mổ Bệnh viện (BV) Từ Dũ để truy tìm cây kim khâu thất lạc trong tầng sinh môn.
Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc BV Từ Dũ, cho biết đó là những giờ phút rất căng thẳng, bởi vỉ việc tìm kiếm cây kim trong tầng sinh môn cũng giống như tìm kim đáy biển, nhưng chỉ khác ở đây là... đáy chậu.
Cuộc tìm kiếm rất thận trọng và đầy khó khăn. Bởi cây kim rất nhỏ và mảnh, lại cắm sâu trong các khối cơ tầng sinh môn. Đây là khu vực dễ chảy máu, lại nằm ngay sát bên dưới trực tràng nên nếu không cẩn thận thì nguy cơ cây kim chui tọt vào vào ruột, thậm chí là thủng ruột", bác sĩ Nhi nói.  
Sau hơn 5 giờ dò tìm dưới sự hỗ trợ của siêu âm, X-quang tại bàn mổ nhưng bàn tay của bác sĩ vẫn chưa chạm vào cây kim để lấy được nó ra... Càng về cuối, các bác sĩ chỉ ước một điều: mong sao cây kim đi lạc đâm vào tay mình đau, để biết nó đang ở nơi nào!
"Khoảng gần 17 giờ thì điều ước của chúng tôi thành sự thật, cây kim đã đâm vào tay phẫu thuật viên", bác sĩ Nhi kể và cho biết chỉ mất vài phút sau đó, các bác sĩ đã lấy được cây kim ra. Tất cả đều nhẹ nhõm.
Theo bác sĩ Nhi, đây là sự cố y khoa rất hiếm gặp, nhưng cũng đã từng có, kể cả ở các BV lớn ở các nước phát triển cũng có thể gặp. Bởi tầng sinh môn của phụ nữ dày, khi may phải dùng cây kim khâu rất nhỏ, hơn nữa, tùy vào chất lượng của sợi chỉ và sợi chỉ có thể đứt làm văng mất cây kim và vượt tầm kiểm soát của nhân viên y tế. Đó không phải là lỗi của BV.

Phản ánh với PV Thanh Niên, ông T.V.L - chồng sản phụ cho biết: vợ ông sinh con lần thứ 2 vào lúc 4 giờ sáng 4.6, là một bé gái nặng 1,9 kg tại BV Đa khoa tỉnh Bình Phước. Sau khi sinh, nhân viên y tế thông báo là sản phụ bình thường, đang khâu vá tầng sinh môn. 5 giờ sau - đến 9 giờ 50 phút, bác sĩ trực gọi ông vào thông báo có chút trục trặc vì trong khi may vá thì kim gãy (?!) trong tầng sinh môn vợ ông. Khoa sản và khoa ngoại của BV đã phối hợp vừa chụp X-quang vừa phẫu thuật lấy cây kim ra, gần một giờ nhưng không thành công. Lãnh đạo khoa sản thông báo với ông là lấy không được và phải chuyển đi BV Từ Dũ.

“Tôi bức xúc là vì nữ hộ sinh đỡ sinh và may vá cho vợ tôi để gãy kim (?!) và xử lý không được. Bác sĩ trực, ê kíp trực hôm đó phải chịu trách nhiệm chuyện này. Sức khỏe của vợ tôi đâu phải mang ra làm trò đùa mà mổ nhiều lần. Hơn nữa hiện không biết cây kim nằm ở đâu, gia đình rất lo lắng”, ông L. bày tỏ.  Cũng theo ông L., sau khi xảy ra sự cố BV cho xe cấp cứu đưa đi BV Từ Dũ bàn giao xong về, tiền viện phí, xe cấp cứu đều thu đủ.

PV Thanh Niên cũng đã liên hệ với lãnh đạo BV Đa khoa tỉnh Bình Phước để tìm hiểu sự việc, tuy nhiên lãnh đạo BV Đa khoa tỉnh Bình Phước không trả lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.