Cậu bé nhỏ tuổi nhất được ghép tim và phổi

16/08/2018 11:06 GMT+7

Ca phẫu thuật ghép phổi và tim đã cứu sống Jack (5 tháng tuổi, ở Kansas City, Missouri, Mỹ).

Theo Daily Mail ngày 14.8, khi thai được 20 tuần, mẹ cậu bé, bà Tiffany Palmer, được các bác sĩ cho biết cậu sẽ bị một dị tật tim bẩm sinh gọi là hội chứng giảm sản tim trái, không thể bơm máu khắp cơ thể một cách hiệu quả và có thể phá hủy phổi sau khi được sinh ra.
Khi sinh cậu bé Jack, cha mẹ cậu bé đã lựa chọn phẫu thuật ghép tim và phổi cho bé để bé được sống tiếp. Họ đã đưa tên cậu bé vào danh sách chờ kiếm người hiến tạng.
Thật may mắn, chỉ 5 tháng sau, người sẵn sàng hiến tặng hai cơ quan đó đã kiếm được.
Trong tháng 5 vừa qua, ca phẫu thuật ghép tim và phổi cho cậu bé đã được thực hiện và bây giờ cậu bé đã sống khỏe mạnh và xuất viện cách đây hai tuần.
Nếu cậu bé sống thêm được một năm sau khi được phẫu thuật, thì cậu bé đã tạo nên một lịch sử mới trong lĩnh vực ghép tim và phổi như là đứa trẻ dưới 1 tuổi đầu tiên được ghép tim và phổi còn sống.
Theo Hiệp hội về ghép tim và phổi Quốc tế, đã có 19 trẻ được phẫu thuật ghép tim và phổi, nhưng chưa có ai trong số chúng sống hơn vài tuần sau khi phẫu thuật.
Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh Mỹ (CDC), ở Mỹ mỗi năm có khoảng 960 trẻ sinh ra bị dị tật giảm sản tim trái. Trẻ bị bệnh sẽ khó thở, tái tim và màu da hơi xanh.
Chính vì đây là dị tật ảnh hưởng đến cả cuộc sống sau này của trẻ nên các bác sĩ có thể chỉ định thuốc để giúp giảm huyết áp và tăng sức cho cơ tim.
Một vài trường hợp khác, các bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để giúp phục hồi chức năng tim và tăng khả năng bơm máu khắp cơ thể hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, nếu dị tật này nặng hơn thì ghép tim cần được thực hiện, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.