Cậu bé mắc bệnh lạ: mỗi khi cười hoặc đá banh thì té lăn ra... ngủ

06/11/2017 09:30 GMT+7

Cậu bé Reece Williams (ở Birmingham, Anh) khi mới 7 tuổi đã bị hội chứng ngủ rũ quá nặng đến nỗi thậm chí không đá nổi trái banh vì mỗi lần đá, cậu bé lại lăn đùng xuống đất... ngủ.

Tìm hoài không ra bệnh
Mỗi ngày, cậu bé lăn đùng trên đất hơn 25 lần và thỉnh thoảng ngủ suốt 23 giờ.
Cuối cùng cậu bé cũng được chẩn đoán bệnh sau khi ba cậu bé quay phim lại mỗi lần cậu bé ngã xuống và ngủ lịm đi.
Bây giờ, nhờ vào loại thuốc chỉ được phép kê đơn cho người lớn sử dụng, cậu bé mới có thể chơi và ngồi học mà không bị ngủ gật đột ngột.
Khi Reece được 5 tuổi, cậu bé bắt đầu có triệu chứng của chứng ngủ rũ và triệu chứng đột ngột tê liệt tạm thời. Mỗi khi cậu bé cảm thấy phấn khích, cười, ngạc nhiên hoặc giận dữ thì cậu bé bị cả hai hội chứng này.
Mẹ cậu bé là bà Chantelle Burrows nói với MailOnline rằng Reece thường cố gắng đánh ba mẹ nếu họ cố gắng đánh thức cậu dậy.
Mặc dù cậu bé có những dấu hiệu cảnh báo nhưng các bác sĩ cứ bảo rằng cậu bé bị nhiễm vi rút và chỉ quá mệt.
Cô Burrows, người giám sát giờ ăn tại trường của cậu bé, cho biết thêm: “Chúng tôi thường đặt cậu bé lên giường để đi ngủ sớm hơn vì cậu bé không thể mở được mắt để ăn. Trông cậu bé lúc nào cũng cảm thấy kiệt sức”.
Giáo viên của cậu bé cứ liên tục nói cô rất lo lắng vì cậu bé hay ngủ gật trong giờ học.
Cậu bé cảm thấy rất sợ đi ngủ vào buổi tối bởi vì cận bé hay gặp ác mộng.

tin liên quan

Không bao giờ được lấy ráy tai!
'Không bao giờ được lấy ráy tai', giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Phạm Kiên Hữu, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, khẳng định.
Sau đó, ba mẹ cậu bé đưa cậu đến Bệnh viện Nhi Birmingham để khám bệnh. Các bác sĩ ở đó nghi ngờ chẩn đoán cậu bé bị viêm màng não và ung thư bạch cầu.
Cậu bé được yêu cầu đi thẳng lên nhưng cậu không thể làm được. Cậu bé trông giống như bị say.
Cha quay phim con té để bác sĩ dễ chẩn bệnh
Ba cậu bé (32 tuổi) nói với MailOnline rằng ông quyết tâm tìm ra bệnh cậu bé. Ông đã gõ ra tất cả những triệu chứng của cậu bé để tìm kiếm căn bệnh của cậu trên Google. Và sau đó, ông đã phát hiện hội chứng hiếm gặp gọi là chứng ngủ rũ.
“Con trai tôi có tất cả các triệu chứng của hội chứng này. Tôi cũng bắt đầu chú ý mỗi khi con trai tôi cười thì cậu bé ngã xuống đất và ngủ”, ba cậu bé nói.
Ông suy nghĩ ra cách quay phim lại mỗi lần cậu bé té xuống và ngủ để cho bác sĩ xem.
Đoạn phim thật sự có ích, đã giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác hội chứng ngủ rũ và sự tê liệt nhất thời mà Reece mắc phải.
Kết quả MRI và điện tâm đồ cho thấy cậu bé có thể bị bệnh buồn ngủ tấn công não và làm cho người bệnh rơi vào trạng thái như tượng, không nói và không cử động.
Khi các bác sĩ đã kiểm soát được giấc ngủ cho cậu bé, họ cảm thấy bất ngờ khi phát hiện ra cậu bé chỉ mất 19 giây để ngủ sâu. Ở người bình thường, trung bình mất khoảng 40 phút để rơi vào trạng thái ngủ sâu.
Các bác sĩ đã cố gắng điều trị hội chứng của cậu bé bằng nhiều loại thuốc khác nhau ở liều cao nhưng không hiệu quả.
Reece đã được cho uống thuốc steroid liều cao, làm cho cậu bé tăng cân và cậu bé phải ở lại bệnh viện nhiều tháng. Tuy nhiên, đợt điều trị này đã thất bại. Tình hình sức khỏe của cậu bé ngày càng tệ hơn.
Đó chính là lí do họ chỉ định cho cậu bé dùng thuốc, loại chỉ được phép kê đơn cho người lớn sử dụng, để giảm giấc ngủ vào ban ngày và hạn chế bị chứng đột ngột tê liệt tạm thời.
Chưa tìm được nguyên nhân gây hội chứng ngủ rũ
Bác sĩ Paul Reading, Chủ tịch Hội các bệnh về ngủ (ở Anh), nói với MailOnline: “Trong 3.000 người, có một người bị hội chứng này và thường bắt đầu khi còn nhỏ”.
Triệu chứng đầu tiên là luôn trong tình trạng sẵn sàng ngủ. Hầu hết mọi người bị hội chứng này thường ngủ lịm trong năm phút.
Nếu không được điều trị, hội chứng này trở nên nặng hơn. Nguyên nhân của hội chứng này chưa được tìm ra.
Những người bị hội chứng này được phát hiện ra có lượng Hypocretin (một chất quan trọng trong bộ não giúp điều chỉnh sự tỉnh táo và giấc ngủ) trong não giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.