Cậu bé được ghép cùng lúc 2 quả thận, gan, ruột non và tuyến tụy

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/04/2018 14:50 GMT+7

Cậu bé Jay Crouch, 7 tuổi, đã trải qua ca phẫu thuật kéo dài 10 giờ để cấy ghép 5 nội tạng. Jay nhận được từ người hiến 2 quả thận, gan, ruột non và tuyến tụy.

Em là một trong những người trẻ nhất ở Anh từng trải qua ca phẫu thuật ghép đa nội tạng. Toàn bộ 5 nội tạng em nhận được đều được hiến từ một người duy nhất, theo Daily Mail.
Jay bị cùng lúc 3 chứng bệnh là thiếu máu, hội chứng ruột nhỏ và suy thận mãn tính. Các bác sĩ buộc phải đưa thực phẩm vào ruột em bằng một chiếc ống.
Ca phẫu thuật diễn ra rất phức tạp, do các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Birmingham tại thành phố Birmingham (Anh) thực hiện. Sau hơn 4 tuần theo dõi, Jay đã xuất viện về nhà với gia đình ở thị trấn Market Harborough, hạt Leicestershire (Anh) vào ngày 16.4. Ca phẫu thuật thành công và cơ thể cậu bé đang dần hồi phục.
“Chúng tôi vô cùng bất ngờ vì thật thật không tin được là mọi chuyện lại suôn sẻ như vậy”, mẹ của bé Jay bà Katie Freestone, 28 tuổi, nói.
Ban đầu, cả gia đình dự tính có thể mất vài tháng Jay mới được xuất viện. Vì vậy chỉ mới 4 tuần mà Jay đã hồi phục đủ khỏe để về nhà khiến gia đình rất bất ngờ.
Mọi chuyện bắt đầu khi Jay được 6 tuần tuổi. Ruột của cậu bé bị xoắn, gây tổn hại nghiêm trọng đến các cơ quan nội tạng khác.
Người hiến tạng cũng bằng tuổi của Jay. Toàn bộ những cơ quan có thể hiến tặng đều được cấy ghép cho Jay. “Nếu không có nội tạng đó thì con tôi không thể sống sót. Thật không biết nói gì để bày tỏ lòng biết ơn của tôi”, bà Freestone nói.
Sau ca ghép tạng, cậu bé cuối cùng cũng có thể nhai và nuốt thức ăn theo cách tự nhiên. Cậu bé đã ăn mừng bằng một chiếc bánh mì nướng, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.