Cậu bé chào đời có đến 2 dương vật và 2 bìu

Ngọc Quý
Ngọc Quý
18/11/2020 16:21 GMT+7

Một cậu bé vừa chào đời ở Ai Cập có 2 dương vật, 2 bìu, 2 đường tiết niệu. Điều này có nghĩa là bé có thể tiểu ở cả 2 dương vật. Đây là tình trạng cực kỳ hiếm gặp.

Cậu bé chào đời nặng 2,6 kg. Ca bệnh kỳ lạ này được các bác sĩ Ai Cập chia sẻ trên chuyên san Journal of Surgery Case Reports. Các bác sĩ cho biết cậu bé mắc một tình trạng hiếm gặp gọi là hội chứng trùng lặp đuôi (CDS), theo Mirror.
“Hội chứng này cần phải đủ kiến thức mới có thể chẩn đoán được”, bài báo viết. Tác giả chính của bài báo là bác sĩ Ahmed Maher Ali thuộc Đơn vị Phẫu thuật Nhi khoa ở Bệnh viện Nhi Đại học Assiut (Ai Cập).
Không những có 2 dương vật và 2 bìu, cậu bé còn có 2 trực tràng và 2 hậu môn. Tuy nhiên, mỗi bìu chỉ có 1 tinh hoàn. Hai hậu môn lại không phát triển hoàn thiện. Do đó, các bác sĩ cần phải phẫu thuật để khắc phục khiếm khuyết này.
Nguyên nhân gây hội chứng trùng lặp đuôi vẫn chưa được giải thích rõ ràng. Có nhiều giả thuyết đưa ra, trong đó giả thuyết được chấp nhận nhiều nhất là bào thai đó là song sinh nhưng lại không phân tách hoàn toàn, dẫn đến một cơ thể nhưng lại có đến 2 cơ quan, theo Mirror.
Hội chứng này thường kèm theo các dị tật bẩm sinh như khiếm khuyết hậu môn, dị tật thận hay khiếm khuyết cơ thành bụng. Vì là tình trạng hiếm gặp nên hội chứng trùng lặp đuôi cần một đội ngũ bác sĩ đa ngành mới có thể điều trị và dần dần khắc phục các khiếm khuyết, bài báo cho biết thêm.
Do đó, trong thời gian tới, cậu bé sẽ phải trải qua một số ca phẫu thuật để khắc phục các khiếm khuyết. Các bác sĩ vẫn tiếp tục theo dõi sức khỏe của bé và dự tính sẽ có ca phẫu thuật đầu tiên khi bé được 16 tháng tuổi.
Năm 2019, các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Erbakan ở thành phố Konya (Thổ Nhĩ Kỳ) đã phát hiện một bé trai chào đời không có dương vật. Nguyên nhân là do cậu bé mắc một căn bệnh lạ khiến dương vật không thể phát triển. Xác suất xảy ra là cực thấp chỉ 1 trên 10 triệu đến 30 triệu ca sinh, theo Mirror.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.