Cậu bé 8 tuổi kịp thời cứu sống bạn bị hóc kẹo dẻo

18/02/2018 15:26 GMT+7

Andrew Ramirez (8 tuổi, ở Fresno, Califonia, Mỹ) đã có những hành động cấp cứu kịp thời để cứu sống bạn cùng lớp Makayla Annis sau khi cậu thấy cô bạn Annis khó thở vì kẹo dẻo Gummy Bear chui tọt vào cổ họng.

Theo Fox News ngày 17.2, trong suốt buổi tiệc ngày Valentine, Annis đang ăn kẹo dẻo và bỗng nhiên kẹo dẻo chui tọt vào cổ họng làm cho cô bé cười khó khăn và ngạt thở.
Thấy bạn rất nguy kịch, Ramirez lập tức sờ lấy cổ của Annis và nhanh chóng thực hiện những phương pháp sơ cứu đẩy bụng (gọi là Heimlich Maneuver) mà cậu đã được ba dạy, cậu bé kể lại cho KFSN.
Ramirez giải thích thêm: “Nếu ai bị nghẹn hay hóc thì bạn nên đẩy mạnh bụng như bạn đang thật sự ôm họ. Nếu bạn Annis vẫn bị tái tím thì bạn ấy nên được đưa đến bệnh viện”.
Cậu bé Ramirez ước mơ sau này lớn lên cậu bé sẽ trở thành bác sĩ như ba của cậu. Ba của Ramirez là một bác sĩ tại Trung tâm Y tế Cộng đồng Khu vực Fresno (Mỹ) và không tin con trai của mình có thể cứu sống được bạn cùng lớp không bị ngạt thở, khi anh nghe kể lại những gì đã xảy ra ở trường.
Trong phương pháp Heimlich Maneuver này, trước tiên người thực hiện cần đặt tay đúng vị trí. Hãy dùng tay khỏe nhất để tạo thành hình nắm đấm rồi đặt tay đó vào phần bụng ở ngay phía trên rốn và phía dưới lồng ngực.
Sau khi đặt nắm đấm đúng vị trí, tay còn lại cần dùng để tăng lực tác động. Hãy dùng tay đó bao lấy nắm đấm đang đặt trên bụng và đảm bảo rằng nắm đấm đã nằm trọn trong tay kia. Bước này giúp bạn tăng lực tác động khi tiến hành thực hiện phương pháp đẩy bụng.
Sau đó, dùng sức kéo mạnh nạn nhân từ phía dưới lên trên, ép mạnh tay vào bụng nạn nhân rồi thực hiện đẩy nhanh chóng. Thực hiện chuyển động cơ thể hình chữ "J" - sau đó lại kéo lên, theo wikiHow.
Người cấp cứu nên thực hiện các cú đẩy nhanh và mạnh như thể đang cố nâng nạn nhân lên cao ở tư thế này. Thực hiện động tác đẩy bụng liên tục. Lặp lại cho đến khi nào dị vật rơi ra. Hãy sử dụng ít sức hơn nếu nạn nhân là trẻ em. Nếu nạn nhân bất tỉnh, hãy ngừng ngay phương pháp đẩy bụng này. Chú ý rằng điều này có thể xảy ra khi dị vật không thể ra được, theo wikiHow.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.