Cậu bé 14 tuổi viết, ăn, nấu ăn, chơi thể thao bằng... hai chân

14/01/2019 11:08 GMT+7

Một cậu bé 14 tuổi (ở Stevensville, Montana, Mỹ) buộc phải học cách sử dụng hai bàn chân để viết, ăn và nấu ăn sau khi được sinh ra với một hội chứng yếu cơ.

Hội chứng mà Devin McLane là hội chứng cứng đa khớp bẩm sinh, làm cho các khớp cong, yếu cơ và dễ uốn.
Hầu hết các cơ trên vai cậu bé không hoạt động được và hai cánh tay mềm rũ. Cậu bé không có sức ở cánh tay và thay vào đó cậu phải học cách sử dụng hai bàn chân để làm mọi việc, mặc dù hai chân của cậu vẫn bị ảnh hưởng bởi bệnh, theo Daily Mail ngày 10.1.
McLane thậm chí chơi thể thao, chẳng hạn môn đấu vật và bắn cung chỉ bằng hai bàn chân.
Hai chân và bàn chân cũng không thể chịu nổi sức nặng của cơ thể khi cậu bé càng ngày càng lớn và buộc cậu phải từ từ “phụ thuộc vào chiếc xe lăn”.
Bà Michelle (mẹ cậu bé) đã giúp cậu bé học cách làm mọi việc trong cuộc sống hằng ngày của cậu bằng chân và cậu bé có thể đập trứng bằng chân khi cậu chưa được 6 tuổi.
Hội chứng cậu bé mắc phải đã được phát hiện khi mẹ cậu bé mang thai cậu. Khi bà đi siêu âm lần thứ hai trong giai đoạn còn mang thai, các bác sĩ đã phát hiện và nói cho bà Michelle biết.
Trước khi sinh ra, bà cũng đã chuẩn bị tâm lý và tìm hiểu xem căn bệnh đó như thế nào và làm cách nào giúp cậu bé, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, khi sinh cậu bé ra bà vẫn cảm thấy sốc khi nhìn thấy cậu bé. Từ từ, bà đã thuyết phục mình và bắt đầu dạy cũng như khuyến khích cậu bé sử dụng tay. Nhưng, tay của cậu bé luôn luôn mềm rủ về một bên.
Có lần bà đã cố gắng cột một chai vào bàn tay của bé McLane bằng sợi dây giày, nhưng cũng không hiệu quả. Vào một ngày nọ, khi đang nằm chơi trên sàn nhà, bà nhìn vào chân của cậu bé và nghĩ: “Bàn chân có thể làm được”.
Bà quyết tâm dạy con trai và đúng như những gì bà nghĩ cậu bé đã làm được. Khi cậu bé 6 tuổi, cậu bé đã ăn, súc miệng và viết bằng bàn chân. Sau đó, bà nghĩ bà sẽ dạy con trai nấu ăn để cậu bé có thể tự lập. Họ cùng nhau nấu ăn. Cậu bé làm được bánh ngọt, thịt xông khói và chiên trứng, và nhiều món khác. Cậu bé cũng được mẹ dạy luôn tin bản thân có khả năng làm được bất cứ thứ gì, theo Daily Mail.
Theo Viện Sức khỏe Quốc gia (Mỹ), tỉ lệ trẻ mắc bệnh này là 1/3.000 trẻ được sinh ra ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.