Cắt khối u quái hơn 1 kg ra khỏi người em bé sơ sinh

Duy Tính
Duy Tính
15/03/2018 08:03 GMT+7

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM vừa thực hiện thành công ca mổ cắt trọn khối u quái cho nữ bệnh nhi 6 ngày tuổi.

Ngày 14.3, TS-BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP.HCM, cho biết BV này đã thực hiện thành công ca mổ cắt trọn khối u quái cho nữ bệnh nhi 6 ngày tuổi con của sản phụ S. (19 tuổi, ngụ H.Nhà Bè) vì mắc phải u quái vùng cùng cụt.
Trước đó, trong thời gian mang thai, chị S. được BV Từ Dũ chẩn đoán phát hiện có khối u vùng cùng cụt. BV Từ Dũ và BV Nhi đồng TP đã phối hợp hội chẩn để đưa ra phương pháp điều trị cho bé khi chào đời. Ngày 9.3, khi thai nhi 37,5 tuần tuổi, chị S. được bác sĩ BV Từ Dũ mổ bắt con chủ động và chuyển sang BV Nhi đồng TP điều trị với khối u có kích thước 12 cm.
Bác sĩ Tạ Huy Cần, Khoa ngoại tổng quát, BV Nhi đồng TP, cho biết khi đưa về BV thì bệnh nhi được nhanh chóng chụp MRI, thử các chất chỉ điểm ung thư, tầm soát những dị tật đi kèm... để chuẩn bị cho cuộc mổ. Các kết quả chẩn đoán cho thấy khôi u vùng cùng cụt một phần lan trong ổ bụng. Khối quá lớn khi bóc tách có thể tổn thương trực tràng, tử cung âm đạo, mạch máu vùng chậu... Ngoài ra, với khối u này khi mổ thì em bé phải nằm sấp, ca mổ kéo dài, kiểm soát mất máu nên việc gây mê khá khó khăn.
Chiều 14.3, sau hơn 3 giờ mổ, các bác sĩ đã bóc tách và cắt trọn khối u quái nặng hơn 1 kg ra khỏi cơ thể bệnh nhi. Trong khối u quá chứa tóc, móng, ruột, xương, chân tay... do các tế bào biệt hóa nên.
Do khối u có kích thước lớn nên khi mổ phần mất da vùng mông khá to nên các bác sĩ phải tạo hình, lấp da che phủ tránh gây nhiễm trùng vết. Hiện BV đang chờ kết quả giải phẫu bệnh xem là u lành hay u ác để có kế hoạch điều trị tiếp theo.
TS-BS Trương Quang Định cho biết, thời gian qua giữa BV Nhi đồng TP và BV Từ Dũ phối hợp chẩn đoán tiền sản phát hiện và chữa trị kịp thời cho khoảng 20 trẻ. BV Nhi đồng TP đang hướng tới xây dựng một đơn vị sản. Theo đó, những thai phụ được chẩn đoán dị tật thai nhi dự kiến sẽ được cho sinh tại BV nhi để thuận tiện can thiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.