Cắt khối u 3 kg 'đeo' trên cổ người đàn ông hơn 30 năm

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
27/07/2018 12:40 GMT+7

Một khối u “khủng” có kích thước 30 cm x 30 cm, nặng 3 kg, “đeo” trên cổ 1 người đàn ông hơn 30 năm vừa được các bác sĩ (BS) Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cắt bỏ thành công…

Ngày 27.7, BS Nguyễn Xuân Dũng, Trưởng khoa Ung bướu (BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị), cho biết đơn vị vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối u lớn, hiếm gặp và hiện bệnh nhân đang hồi phục tốt.
[VIDEO] Cắt khối u nặng 3 kg trên cổ người đàn ông hơn 30 năm
Trước đó, ngày 25.7, ông H.V.T (64 tuổi, trú xã Trung Hải, huyện Gio Linh) vào Khoa Ung bướu của BV xin được tư vấn về khối u mà ông đã mang theo ở cố từ lúc còn là thanh niên. Qua thăm khám, xét nghiệm, hội chẩn xác định đây là u lành (là hỗn hợp u mỡ, xơ, cơ), các BS đã tiến hành phẫu thuật.
Sau 2 giờ đồng hồ thao tác, các BS đã cắt bỏ được khối u có kích thước 30 cm x 30 cm, nặng 3 kg ra khỏi vùng cổ của ông Thận.
“Đây là khối u lớn, xâm lấn vào khối cơ vùng cổ và các mạch máu lớn vùng cổ. Ca này không quá khó nhưng hiếm khi bệnh nhân để khối u như vậy trong nhiều năm trời. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, chức năng vận động cảm giác vùng cổ và vùng vai gáy tốt nên bệnh nhân sẽ được xuất viện trong 1-2 ngày tới”, BS Dũng nói.
* Trước đó, ngày 17.7, các BS của Khoa Ung bướu cũng đã lần đầu tiên thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt thùy phổi cực khó.
Bệnh nhân L.V.L (54 tuổi, trú H.Cam Lộ) tình cờ phát hiện u phổi sau khi chụp X-quang. Qua thăm khám, hội chẩn, các BS phát hiện 1 khối u to 6 cm x 6 cm hạ phần thùy S6, thùy dưới phổi phải. Trên cơ sở các thiết bị y tế hiện đại của dự án Áo tài trợ, các BS của khoa đã tiến hành phẫu thuật nội soi, cắt bỏ hoàn toàn thùy dưới phổi phải.
“Đây là lần đầu tiên BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị thực hiện phẫu thuật cắt thùy phổi điển hình và đã thành công. Việc này góp phần hoàn thiện quy trình điều trị đa mô thức (cách thức phối hợp, sử dụng nhiều phương pháp điều trị vào việc chữa bệnh ung thư - PV) tại khoa ung bướu giúp bệnh nhân không phải lên tuyến trên, giảm chi phí điều trị cho họ”, BS Dũng cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.