Cắt cụt chân để lấy khối u rồi nối lại chân cho bệnh nhi ung thư xương

Ngọc Quý
Ngọc Quý
27/07/2019 11:28 GMT+7

Khi bé Maxi Richards bị ung thư ở đầu gối, bác sĩ buộc phải cắt cụt chân để loại bỏ ung thư. Với phần chân dưới còn khỏe mạnh, họ không bỏ đi mà nối lại cho Maxi. Tuy nhiên, bàn chân quay gần 180 độ ra sau.

Bé Maxi Richards hiện đã 4 tuổi và đang sống với gia đình ở bang Tasmania, Úc. Vào cuối tháng 10. 2016, khi được 15 tháng tuổi, Maxi đột nhiên không thể đi lại hay đứng được trên chân phải, theo Daily Mail.
Bố mẹ Maxi là ông Greg Richards (31 tuổi) và bà Julie Ford (28 tuổi) đã vội vã đưa con đi khám. Ban đầu, bác sĩ chẩn đoán Maxi bị nhiễm vi rút và yêu cầu tái khám nếu 1 tuần sau chưa khỏi.
Đầu tháng 11.2016, cặp vợ chồng đưa Maxi tái khám. Bác sĩ cho bé chụp X-quang và phát hiện khối u trên đầu gối phải bé.
Họ được yêu cầu chuyển Maxi đến bệnh viện lớn hơn. Tại đây, bé được chụp X-quang và MRI kỹ hơn. Kết luận cuối cùng chẩn đoán Maxi mắc một dạng ung thư xương hiếm gặp gọi là u xương ác tính.
Cả hai vợ chồng gần như sụp đổ. Bà Ford đã khóc rất nhiều. Đến cuối tháng 11.2016, họ được thông báo là ung thư vẫn chưa di căn và có thể điều trị hiệu quả bằng phẫu thuật và hóa trị.
Maxi phải nằm viện 9 tháng và cần đến 23 đợt hóa trị. Cậu bé cũng phải trải qua ca phẫu thuật khác thường gọi là phẫu thuật xoay đầu gối vào tháng 2.2017. Ca phẫu thuật kéo dài trong 9 giờ.
Theo đó, các bác sĩ cắt bỏ đoạn chân bị ung thư. Đoạn này kéo dài từ phần dưới cùng của xương đùi, qua đầu gối và đến phần trên cùng xương cẳng chân. Phần từ cẳng chân đến bàn chân còn khỏe mạnh sẽ được quay 180 độ ra sau và phẫu thuật nối vào xương đùi. Sau phẫu thuật, chân phải của Maxi sẽ không còn khớp gối và khớp cổ chân sẽ giữ chức năng của khớp gối , theo Daily Mail.
Ca phẫu thuật diễn ra thành công. Vì mất đầu gối và một đoạn xương nên chân phải của Maxi sẽ ngắn hơn chân trái. Cậu bé được thiết kế một chiếc chân giả đặc biệt để lắp vào chân phải. 7 tháng sau ca phẫu thuật, cậu bé đã đi những bước đầu tiên.
Giờ đây, Maxi đã khỏi ung thư và có thể chạy và chơi đùa thoải mái với bạn bè, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.