Cắt bỏ nửa não, con người vẫn có thể đi đứng và nói chuyện bình thường

Ngọc Quý
Ngọc Quý
29/11/2019 08:28 GMT+7

Tổn thương não thường là không thể phục hồi. Tuy nhiên, các nhà khoa học mới đây đã sửng sốt khi phát hiện điều kỳ lạ ở một số người bị cắt bỏ nửa não . Nửa còn lại đã tự khôi phục chức năng ở phần cắt bỏ.

Phát hiện mới này đã khiến các nhà khoa học không khỏi kinh ngạc. Phẫu thuật tách não thường là lựa chọn cuối cùng cho những bệnh nhân bị động kinh nghiêm trọng, theo Daily Mail.
Với những ca động kinh như vậy, khi không còn cách điều trị nào khác, các bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật tách não để kéo dài mạng sống cho bệnh nhân. Trong ca phẫu thuật, họ sẽ cắt bỏ một bên bán cầu não bị hư hỏng. Người bệnh sẽ sống với chỉ một nửa bộ não còn lại.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ California (Mỹ) đã lựa chọn 6 bệnh nhân từng thực hiện phẫu thuật tách não để nghiên cứu. Họ cắt bỏ một bên bán cầu não khi còn nhỏ, trong giai đoạn từ 3 đến 11 tuổi. Hiện tại, tất cả đều trong độ tuổi 20 đến 30.
Sau khi quét não các bệnh nhân, nhóm nghiên cứu nhận thấy một nửa bán cầu não còn lại đã tự khôi phục các chức năng thần kinh của phần bị cắt bỏ. Thậm chí, một số kết nối thần kinh còn mạnh hơn so với người bình thường. Những phát hiện này đã khiến nhóm sửng sốt.
Nhờ vậy, dù chỉ còn một nửa bộ não nhưng cả 6 người đều hoàn toàn bình thường. Họ có thể đi đứng, trò chuyện không khác gì người khỏe mạnh. Các chức năng thần kinh cũng hoàn toàn đầy đủ.
Thông thường, bán cầu não phải có thiên hướng về năng lực sáng tạo và điều khiến nửa trái cơ thể. Bán cầu não trái chịu trách nhiệm cho tư duy logic và điều khiển nữa bên phải cơ thể, theo Daily Mail.
Tổn thương ở não bộ thường sẽ khiến các chức năng thần kinh bị tổn hại vĩnh viễn và không thể phục hồi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, bộ não lại có khả năng thích ứng tuyệt vời.
Những vùng não còn lại có thể đảm nhận thay chức năng ở những vùng bị tổn thương. Hiện tượng này giúp người bệnh có thể phục hồi sau tổn thương. Nhóm khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để tìm hiểu cách mà bộ não có thể tự khôi phục lại các chức năng bị mất, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.