Cắt bỏ lá lách 'khủng': dài 40 cm, nặng đến 10 kg

Ngọc Quý
Ngọc Quý
23/05/2020 09:15 GMT+7

Các bác sĩ ở Israel đã cắt bỏ thành công lá lách khổng lồ của một nam bệnh nhân. Lá lách nặng 10 kg, gấp 50 lần trọng lượng của một lá lách bình thường.

Danh tính của bệnh nhân không được tiết lộ, chỉ biết đó là một người đàn ông 56 tuổi. Bệnh nhân được phẫu thuật tại Trung tâm Y khoa Ziv ở phía bắc Israel hôm 19.5, theo trang Xinhuanet.
Thông thường, lá lách của người bình thường dài từ 7 đến 14 cm, tức chỉ bằng nắm tay. Trọng lượng của lá lách khoảng 200 gram. Nhưng ở bệnh nhân trên, lá lách lớn dị thường: dài 40 cm, nặng 10 kg, tức nặng gấp 50 lần so với bình thường.
Ông bị chẩn đoán mắc khối u lympho ở lá lách, bắt buộc phải phẫu thuật. Do lá lách phát triển quá lớn nên nó đã chèn ép các cơ quan nội tạng khác và đè lên cơ hoành, gây khó thở nghiêm trọng, Trung tâm Y khoa Ziv cho biết.
Thông thường, phẫu thuật lá lách được thực hiện bằng phương pháp nội soi. Bác sĩ chỉ cần rạch một đường nhỏ bên ngoài cơ thể. Tuy nhiên, với trường hợp của bệnh nhân trên, bác sĩ buộc phải phẫu thuật theo phương pháp thông thường vì lá lách quá lớn, theo Xinhuanet.
“Tôi không nhớ liệu từng có một ca phẫu thuật lá lách nào lớn như vậy chưa. Chúng tôi gặp khó khăn là kích thước khổng lồ của lá lách đã chèn ép khiến nhiều cơ quan nội tạng dính sát vào nhau”, giám đốc khoa phẫu thuật Ivgeny Solomonov cho biết.
Nhiều cơ quan, đặc biệt là tuyến tụy và mạch máu, có nguy cơ cao bị tổn thương khi phẫu thuật. Dù vậy, ca phẫu thuật vẫn được thực hiện thành công, ông Solomonov nói thêm, theo Xinhuanet.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.