Cắt bỏ khối u ung thư cho thai phụ, vết mổ cách thai nhi chỉ vài cm

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/12/2019 11:30 GMT+7

Thai phụ người Mỹ bị chẩn đoán ung thư đại trực tràng. Bác sĩ phẫu thuật cách thai nhi chỉ vài cm để cắt bỏ khối u, ruột thừa và 48 hạch bạch huyết. Điều đặc biệt là phẫu thuật không gây chuyển dạ hay biến chứng gì.

Khi mang thai được 23 tuần, cô Brittany Jutila (26 tuổi) ở thành phố De Pere, bang Wisconsin (Mỹ) đi khám thai theo định kỳ. Bác sĩ sản khoa phát hiện Jutila có một khối u bất thường, theo Daily Mail.
Gia đình cô Jutila có tiền sử ung thư đại trực tràng. Trước khi bác sĩ phát hiện khối u khi đang khám thai, Jutila hoàn toàn không cảm thấy khó chịu gì.
“Bác sĩ chỉ kiểm tra bụng của tôi xem em bé đã phát triển đến mức nào. Cô ấy đang ấn quanh bụng thì cảm thấy một cục u lạ”, Jutila kể lại.
Mặc dù bác sĩ ấn vào khối u như thai phụ hoàn toàn không cảm thấu đau. Các xét nghiệm sau đó xác định cô đang mắc ung thư đại trực tràng đoạn 2. Truyền thông không tiết lộ chính xác kích thước khối u, chỉ mô tả nó lớn bằng một trái dưa tây nhỏ.
Các bác sĩ đã cho cô Jutila 2 lựa chọn. Một là mổ ngay ở tuần thai thứ 24 và sinh con ngay lúc đó. Hai là chờ thêm vài tuần để thai nhi có thời gian phát triển khỏe mạnh hơn. Jutila đã lựa chọn thứ 2.
Đến tuần thai kỳ thứ 28, các bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ khối u ung thư, ruột thừa, 48 hạch bạch huyết và thực hiện chỉ cách thai nhi vài cm.
Ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ, diễn ra tại Trung tâm y tế Aurora BayCare ở thành phố Green Bay, bang Wisconsin, theo Daily Mail.
Điều đặc biệt là bác sĩ đã hoàn tất ca mổ, lấy hết những phần bị ung thư mà không gây chuyển dạ hay bất kỳ biến chứng nào cho cả mẹ và con.
Vì ung thư được phát hiện sớm và chỉ mới ở giai đoạn 2 nên Jutila không cần hóa trị hay xạ trị. Khi Jutila sinh bé Carter, cô và con trai cũng không gặp bất kỳ biến chứng nào. Hiện tại, Carter chào đời khỏe mạnh và đã được 1 tháng tuối.
Ung thư đại trực tràng là loại ung thư xuất hiện ở niêm mạc ruột già. Một trong những chức năng của ruột già là tách nước và muối ra khỏi phân cứng, theo Daily Mail.
Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba ở Mỹ. Đây cũng là loại ung thư gây tử vong nhiều nhất tại nước này.
Những người tuổi 45 trở lên nên kiểm tra để sàng lọc ung thư đại trực tràng, đặc biệt là những người có nguy cơ cao như tiền sử gia đình từng có người thân mắc bệnh, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.