Cắt bỏ khối u tim lớn đe dọa tính mạng em bé 4 tháng tuổi

17/07/2019 13:46 GMT+7

U cơ tim là bệnh tim mạch hiếm gặp. Tại Việt Nam chỉ ghi nhận vài trường hợp trẻ mắc phải được điều trị. Trong đó, em bé 4 tháng tuổi có khối u rất lớn, chiếm gần hết buồng tim thất phải, đe dọa tính mạng.

Hôm nay (17.7), thạc sĩ - bác sĩ Cao Đằng Khang, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD) cho biết: Em bé L.B.P. (4 tháng tuổi, nhà ở Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng hay bị mệt.
Gia đình đưa bé đến bệnh viện để khám và siêu âm tim thì phát hiện bé có khối u cơ tim lớn gây tắc nghẽn máu từ tim lên phổi.
Sau khi nhập viện, em bé được chụp cộng hưởng từ (MRI) tim mạch để xác định khối u.
“Đặc biệt, với bệnh lý u cơ tim rất hiếm gặp như của em bé thì việc chụp cộng hưởng từ tim là hết sức cần thiết, giúp cho các bác sĩ nhìn nhận và đánh giá chính xác hơn về khối u, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp”, bác sĩ Khang giải thích.
Theo bác sĩ Khang, bệnh u cơ tim là bệnh tim mạch hiếm gặp. Tại Việt Nam chỉ ghi nhận vài trường hợp trẻ mắc phải bệnh lý này được điều trị. Trường hợp của bé L.B.P có khối u rất lớn, chiếm gần hết buồng tim thất phải, kích thước 7x4x3,5 cm.
“Khối u cơ tim gây hẹp nặng buồng tim, cản trở máu lên phổi, khiến trao đổi oxy giảm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của bé. Ngoài ra, em bé có thể bị loạn nhịp tim, gây tử vong đột ngột. Do đó, để tránh các trường hợp nguy hiểm xảy ra cho bé thì hướng điều trị là phải phẫu thuật để cắt bỏ khối u trong tim”, bác sĩ Khang đánh giá.
Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ được toàn bộ khối u khỏi tim em bé. Phần buồng tim còn lại đã được sửa chữa để đảm bảo chức năng tim bình thường.
May mắn nữa là kết quả xét nghiệm mô học cho thấy đây là u sợi lành tính. Như vậy, bệnh nhi sẽ hoàn toàn bình phục với trái tim khỏe mạnh.
Bác sĩ Khang cho biết thêm, hiện nay, với trang thiết bị hiện đại và trình độ chuyên môn của các bác sĩ, đa số bệnh lý tim bẩm sinh nguy hiểm có thể phát hiện sớm trong giai đoạn bào thai, giúp lên kế hoạch điều trị ngay sau sinh. Do đó, việc tầm soát tim thai là rất cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.