Cấp cứu thành công bệnh nhân bị áp xe ổ bụng do xương cá đâm thủng ruột

27/12/2017 22:17 GMT+7

Chiều 27.12, tin từ khoa cấp cứu Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, các bác sĩ của khoa này vừa mổ cấp cứu thành công cho bệnh nhân N.T.V bị áp xe ổ bụng do xương cá đâm thủng ruột.

Bệnh nhân N.T.V (72 tuổi, ngụ tại Hà Nội) nhập viện trưa 26.12 với triệu chứng đau bụng dữ dội. Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết bà bị đau bụng âm ỉ gần 1 tuần trước nhập viện nhưng không rõ nguyên nhân.
Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Trung Dũng, trưởng tua trực cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân N.T.V, cho hay: “Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị, sốt, nhiễm trùng. Hình ảnh phim chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy có khối áp xe trong ổ bụng do dị vật đường tiêu hóa, thủng tá tràng đâm vào gốc mạch mạc treo tràng trên, tạo ổ áp xe sau phúc mạc và trong gốc mạch mạc treo tràng trên”.
“Chúng tôi nhận định đây là ca mổ khó do chẩn đoán trước mổ khó khăn, vị trí thủng D3 là khá khó khăn cho phẫu thuật. Với một tổn thương như thế này, nếu không được xử trí kịp thời có thể gây viêm phúc mạc khi ổ áp xe vỡ, có thể gây tử vong cho bệnh nhân”, thạc sĩ, bác sĩ Trần Kiên Quyết, công tác tại khoa ngoại tiêu hóa, người cũng tham gia phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết thêm.
Ngay sau khi được chẩn đoán, bệnh nhân nhanh chóng được mổ cấp cứu. Các bác sĩ đã tiến hành giải phóng đại tràng góc gan và khung tá tràng, tìm thấy dị vật đã chui vào rễ bó mạch mạc treo tràng trên. Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã xử trí tổn thương tại tá tràng, làm sạch ổ áp xe, lấy được dị vật là một xương cá dài 4 cm.
Đến chiều 27.12, bệnh nhân N.T.V đã hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc tốt, vết mổ khô và đang được điều trị tại khoa ngoại tiêu hóa Bệnh viện Xanh Pôn.
Các bác sĩ cho hay, trường hợp của bà N.T.V nêu trên chỉ là một trong rất nhiều trường hợp thủng ruột vì dị vật đâm, do bất trong ăn uống, mà Bệnh viện Xanh Pôn đã tiếp nhận và xử lý. “Mọi người nên bỏ thói quen ngậm tăm trước khi đi ngủ, thận trọng khi ăn cá, hạn chế ăn đồ ăn cứng…. nhất là với người già, trẻ em để tránh các dị vật đường tiêu hóa”, bác sĩ Dũng khuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.