Cấp cứu người đàn ông bị lưỡi cưa cắt xéo mặt

28/11/2019 13:34 GMT+7

Bệnh nhân nam (35 tuổi, ở Hưng Hà, Thái Bình) bị tai nạn lao động do lưỡi cưa cắt xéo vùng mặt trái vừa vào cấp cứu tại Bệnh viện E (Hà Nội).

Các bác sĩ cấp cứu của Bệnh viện E cho hay, bệnh nhân này được chuyển đến Bệnh viện E (Hà Nội) cấp cứu sáng nay, 28.11, trong tình trạng vết thương phức tạp vùng má trái, với vết cắt dài khoảng 13 cm, kéo dài từ vùng má trái đến gần góc miệng trái. Viền mép vết thương nham nhở do vết răng cắt của lưỡi cưa.
Người nhà bệnh nhân cho biết, tai nạn xảy trong lúc bệnh nhân đang đứng trên giàn giáo cách mặt đất khoảng 10 m và sử dụng cưa tay cưa khúc gỗ. Không may lưỡi cưa của máy cưa văng vào vùng mặt trái của bệnh nhân. Vết cắt của lưỡi cưa khiến bệnh nhân bị chảy máu rất nhiều ở vùng mặt.

Vết cắt của lưỡi cưa khiến bệnh nhân bị mất máu nhiều

ẢNH THANH XUÂN

Tiếp nhận bệnh nhân vào cấp cứu, bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E, cho biết bệnh nhân bị đứt đôi động mạch mặt, tổn thương thần kinh mặt và các cơ vùng mặt, đặc biệt là các cơ vận động vùng quanh miệng.
Tại Bệnh viện E, bệnh nhân ngay lập tức được chuyển vào phòng mổ để các bác sĩ xử lý vết thương vùng mặt. Trong phòng mổ cấp cứu, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt tiến hành cặp lại động mạch mặt cầm máu, nối thần kinh mặt bằng kính vi phẫu với độ phóng đại gấp nhiều lần, đảm bảo độ chính xác cao, giảm thiểu di chứng cho bệnh nhân, sau đó tiến hành khâu phục hồi cơ mặt.
“Đây là công đoạn khó khăn nhất, do bệnh nhân bị đứt các nhánh thần kinh rất nhỏ nhưng lại chi phối các cơ vận động của khuôn mặt (biểu hiện của nét mặt). Nếu thực hiện không khéo thì khuôn mặt sau này của bệnh nhân khó biểu cảm được cảm xúc như tức giận, vui vẻ, hạnh phúc…”, các phẫu thuật viên chia sẻ.
Bác sĩ Minh đánh giá, bệnh nhân khá may mắn bởi vết thương vẫn còn cuống mạch để nuôi phần vạt da bị lật lên,nên không bị hoại tử. Vì thế, khi các bác sĩ tiến hành nối thần kinh mặt bằng kính vi phẫu cho bệnh nhân thì khả năng phục hồi là rất tốt.
Các bác sĩ khuyến cáo, trong quá trình lao động, sinh hoạt hằng ngày, khi bị tai nạn với các vết thương vùng mặt nguy hiểm, bệnh nhân cần được sơ cấp cứu sớm bằng cách dùng băng gạc sạch ấn chặt vào vùng chảy máu (vì vùng mặt tập trung các mạch máu dễ gây tình trạng mất máu nhiều); đồng thời, cần xử lý cấp cứu nhanh cũng như tạo hình khuôn mặt cho bệnh nhân tốt nhất, đảm bảo được thẩm mỹ sau khi hồi phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.