Cấp cứu một trường hợp 'của quý' xìu nhưng vẫn gãy?

Duy Tính
Duy Tính
02/06/2021 15:21 GMT+7

Ngày 2.6, tin từ khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), khoa này vừa tiếp nhận, mổ cấp cứu và điều trị thành công cho một trường hợp gãy 'của quý' rất hy hữu.

Theo lời bệnh nhân N.V.P (52 tuổi) kể lại, khi anh đang cho dê ăn cỏ thì bị té. Sau đó, anh P. phát hiện “của quý” của mình bị bầm tím, phù nề, có cảm giác đau nên đã đến cơ sở y tế địa phương để khám, sau đó anh được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.
Theo bác sĩ Lý Hoài Tâm, khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân P. được tiếp nhận tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy vào giờ thứ 7 sau khi xảy ra chấn thương “của quý”.
Sau khi thăm khám và tầm soát nhanh Covid-19, các bác sĩ đã quyết định mổ cấp cứu cho bệnh nhân P.. Bệnh nhân bị vỡ bao trắng thể hang bên trái nên được tiến hành lấy máu tụ, khâu lại bao trắng và đặt dẫn lưu… Sau hai ngày hậu phẫu, bệnh nhân đã hồi phục tốt. “Của quý” bớt phù nề, không còn biến dạng. Bệnh nhận đã được xuất viện, điều trị ngoại trú và hẹn tái khám sau đó để các bác sĩ theo dõi, đánh giá lại các chức năng của "của quý" để có hướng điều trị phù hợp.
Theo bác sĩ Tâm, có những điều bất thường khá lạ trong lời khai của bệnh nhân P., bởi đa số trường hợp gãy “của quý” xảy ra khi “của quý” đang ở trạng thái cương cứng. Y văn thế giới cũng như các nghiên cứu trong nước đều ghi nhận phần lớn các trường hợp gãy dương vật xảy ra khi quan hệ tình dục, đặc biệt là quan hệ tình dục sai tư thế hoặc quá mạnh bạo. Kinh nghiệm thực tế của các bác sĩ cũng như y văn đều ghi nhận rằng có thể xuất phát từ sự mặc cảm, phần lớn bệnh nhân bị gãy dương vật khi nhập viện đều đưa ra những lời khai không chính xác về nguyên nhân dẫn đến chấn thương.
“Gãy dương vật đa số xuất phát từ nguyên nhân quan hệ tình dục sai tư thế hoặc quan hệ quá mạnh bạo. Và một khi đã xuất hiện những biểu hiện của gãy dương vật, mọi người cần đi khám sớm, đến những cơ sở y tế có chuyên khoa tiết niệu đủ điều kiện để điều trị. Đồng thời, cần cung cấp cho bác sĩ những lời khai chính xác về bệnh án để tránh mọi sự trì hoãn trong vấn đề điều trị”, bác sĩ Lý Hoài Tâm khuyến cáo.

Biến chứng thường gặp

Theo bác sĩ Hoài Tâm, một trong những biến chứng đầu tiên của gãy dương vật nếu không phát hiện kịp thời và điều trị tốt là khối máu tụ sẽ lớn dần lên. Máu là môi trường rất thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, nên sẽ dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử da, có thể khiến bệnh nhân mất luôn cả “của quý”.
Thứ hai, sau khi gãy dương vật, nếu không phẫu thuật và lấy máu tụ tốt, sẽ tạo thành những sẹo co rúm, gây cong dương vật, vẹo dương vật, gây đau khi cương cứng.
Thứ ba, gãy dương vật nếu không xử trí tốt có thể gây rối loạn cương, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục của bệnh nhân. Bên cạnh đó, đối với một số trường hợp có tổn thương niệu đạo đi kèm, cần xử trí tốt các tổn thương niệu đạo, nếu không bệnh nhân sẽ bị biến chứng hẹp niệu đạo, gây tiểu khó về sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.