Cấp cứu bệnh nhân mắc bệnh phổi hiếm gặp do hút thuốc lá

04/01/2020 09:00 GMT+7

Đơn vị Phẫu thuật tim mạch - lồng ngực - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận bệnh nhân T.V.H (nam giới, 23 tuổi) vào cấp cứu do bị tràn khí màng phổi gây đứt dây chằng đỉnh phổi trái.

Bệnh xuất hiện đột ngột

Bệnh nhân ngụ tại xã Hạ Giáp, huyện Phù Ninh, Phú Thọ. Trước nhập viện, anh H. có tiền sử khỏe mạnh, nhưng đã hút thuốc lá 5 năm. Trước lúc vào viện 2 giờ, người bệnh đột ngột đau tức ngực trái và khó thở.
Tại Bệnh viện đa khoa Phú Thọ, bệnh nhân được chỉ định chụp phim cắt lớp vi tính lồng ngực. Kết quả chụp chẩn đoán cho thấy: bệnh nhân bị tràn khí, tràn dịch màng phổi trái.
Các bác sĩ cho hay đây là ca bệnh hi hữu, điển hình và hiếm gặp. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định thực hiện phẫu thuật dẫn lưu màng phổi trái cấp cứu cho bệnh nhân và đã hút ra khoảng 600 ml máu không đông và khí. Người bệnh được dùng thuốc cầm máu và theo dõi dẫn lưu màng phổi. Sau 12 giờ, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cầm máu, đốt kén khí và gây dính màng phổi cho người bệnh.

Cảnh báo với người hút thuốc lá, thuốc lào

Bác sĩ Trương Văn Hải, công tác tại Đơn vị Phẫu thuật tim mạch - lồng ngực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết: Đây là một ca bệnh đặc biệt, hiếm gặp. Người bệnh có tràn khí màng phổi tự phát gây xẹp phổi co kéo dẫn đến đứt dây chằng đỉnh phổi chảy máu vào khoang màng phổi. Bệnh hay gặp ở những người có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào, người bệnh có tiền sử bệnh phổi mạn tính. Nếu không được xử lý kịp thời người bệnh có thể nguy hiểm đến tính mạng do sốc mất máu, tràn máu, tràn khí màng phổi gây chèn ép trung thất.
Các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện đau tức ngực, khó thở cần đến cơ sở y tế để khám và xử lý kịp thời.
Tràn khí màng phổi là tình trạng không khí bị tích tụ trong khoang màng phổi, trường hợp nặng có thể gây xẹp phổi, để lại biến chứng nguy hiểm, có thể tái phát lại sau khi điều trị. Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ nguyên tắc điều trị. Khi thấy có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường như đau ngực, khó thở,... cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và can thiệp kịp thời. Cần bỏ hút thuốc lá để giảm nguy cơ tái phát tràn khí màng phổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.