Cảnh giác với tiêu chảy cấp

16/02/2012 08:34 GMT+7

Thống kê của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương từ tháng 1 đến nửa đầu tháng 2-2012 cho thấy bệnh nhân mắc tiêu chảy cấp tới khám và điều trị gia tăng nhanh chóng.

Bệnh nhân chủ yếu ở Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình…, độ tuổi từ 19 đến 60 tuổi. Trước và sau Tết Nguyên đán, bệnh nhân tiêu chảy cấp cũng kín các giường điều trị nội trú ở hầu hết các khoa nhiễm, tiêu hóa của các bệnh viện phía Nam.

Điều này cho thấy trong lúc tình hình dịch bệnh đang nóng với cúm A/H5N1 thì chúng ta cũng nên cảnh giác với diễn biến âm thầm nhưng không kém phần nóng bỏng của tiêu chảy cấp. Và trong các loại tiêu chảy cấp, chúng ta phải rất cảnh giác với nguyên nhân do nhiễm virus Rota. Bởi theo một khảo sát gần đây tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM), 67,4% trẻ nhập viện vì tiêu chảy cấp là do nhiễm virus Rota. Các chuyên gia dịch tễ cũng đã khẳng định ở miền Bắc, tiêu chảy cấp do nhiễm virus Rota thường xảy ra vào mùa đông, ở miền Nam thì xảy ra quanh năm nhưng nhiều nhất là từ tháng 3 đến tháng 9. Thêm một điểm đáng để nói nữa là kháng sinh không có tác dụng đối với tiêu chảy cấp do virus Rota gây ra.

Thực ra, việc phòng tránh tiêu chảy nói chung hay tiêu chảy do nhiễm virus Rota đều hoàn toàn có thể thực hiện nếu ý thức phòng ngừa của cộng đồng được nâng cao. Virus Rota lây truyền chủ yếu qua đường phân, miệng và tay. Trẻ nhỏ hay mút tay và ngậm đồ chơi nên là đối tượng dễ bị tấn công nhất. Dạy trẻ giữ vệ sinh tay sạch sẽ và rửa tay trước khi cầm, nắm thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh… là những biện pháp dễ thực hiện. Các bà mẹ, cô bảo mẫu nên triệt để rửa tay sạch bằng xà phòng sau khi thay tã lót hoặc làm vệ sinh cho trẻ, không để trẻ bò trên sàn nhà hoặc ngậm tay, ngậm đồ chơi; lau rửa sàn và các vật dụng trong nhà, sàn nhà vệ sinh, bồn cầu sau khi trẻ tiêu chảy đi vệ sinh; tã lót của trẻ bị bệnh phải được cho vào bao ni lông, cột kín rồi cho vào thùng rác.

Ngoài ra, cần thực hiện tiêm chủng cho trẻ theo hướng dẫn của y tế cơ sở. Tất cả những biện pháp nói trên nếu chúng ta hợp lực làm tốt sẽ là bức tường thành vững chắc để ngăn chặn hiệu quả sức tàn phá nếu dịch tiêu chảy cấp xảy ra.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.