Cảnh giác với 4 loại bệnh con người dễ bị lây lan từ động vật

09/01/2018 15:30 GMT+7

Qua tiếp xúc với thú cưng và ăn các sản phẩm từ gia súc, con người có thể bị nhiễm nhiều loại bệnh khác nhau. Thậm chí, có những bệnh rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh mèo cào (CSD)
Bệnh do vi khuẩn bartonella henselae gây ra. Bệnh lây lan từ mèo sang người khi bị những con mèo nhiễm bartonella henselae cào, cắn hoặc liếm vào vết thương hở, theo Health24.
Các triệu chứng của CSD gồm mệt mỏi, nhức đầu, sưng hạch bạch huyết. Những triệu chứng này thường xuất hiện khoảng 14 ngày sau khi nhiễm vi khuẩn. Tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến viêm dây thần kinh thị giác.
Listeriosis
Listeriosis là bệnh do bị nhiễm vi khuẩn listeria monocytogene. Phần lớn những trường hợp nhiễm bệnh là do ăn phải các thực phẩm bị nhiễm độc, quá hạn sử dụng hay ôi thiu. Phụ nữ mang thai đặc biệt có nguy cơ cao mắc bệnh hơn người thường.
Ngoài ra, ăn thịt những gia súc, gia cầm bị nhiễm bệnh cũng sẽ bị lây vi khuẩn listeria monocytogene. Uống sữa của những con bò bị listeriosis cũng sẽ bị lây nhiễm.
Một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh là nhức đầu. Ở một số trường hợp nặng, listeriosis có thể gây tử vong, theo Health24.
Sốt Q
Sốt Query hay còn gọi là sốt Q. Bệnh có thể lây lan từ động vật sang người bằng cách hít phải bụi có dính phân, nước tiểu hoặc uống sữa gia súc nhiễm bệnh.
Sốt Q thường xuất hiện ở dê, cừu, trâu, bò. Bệnh nặng có thể dẫn đến viêm phổi và viêm gan. Các triệu chứng gồm sốt, đổ mồ hôi vào ban đêm, ớn lạnh, đau bụng, buồn nôn và ói mửa, theo Health24.

Con người có thể bị lây vi khuẩn listeria monocytogene nếu uống sữa của những con bò bị nhiễm bệnh - Ảnh: Shutterstock 

Bệnh dịch hạch
Bệnh thường lây truyền sang con người thông qua những vết cắn của chuột hoặc bọ chét. Các triệu chứng của dịch hạch bắt đầu xuất hiện trong vòng 5 ngày sau khi bị nhiễm bệnh, gồm ớn lạnh, đau ngực, đau nhức ở nhiều nơi trên cơ thể, sốt nhẹ.
Nếu không được điều trị sớm, vi khuẩn gây bệnh có thể xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng huyết. Vi khuẩn cũng có thể xâm nhập vào phổi gây viêm phổi, có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị sớm, theo Health24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.