Cảnh giác hạt nêm '3 không'

13/02/2015 07:00 GMT+7

Gần đây hạt nêm không nhãn mác hàng hóa, không hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hay còn gọi hạt nêm “3 không” xuất hiện trên thị trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người dùng.

Gần đây hạt nêm không nhãn mác hàng hóa, không hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hay còn gọi hạt nêm “3 không” xuất hiện trên thị trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người dùng.

 
Hạt nêm “3 không” trôi nổi trên thị trường khó đảm bảo chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
Hàng xá giá rẻ bèo
Trong tháng 1.2015, lực lýợng quản lý thị trýờng các tỉnh miền Trung ðã tiến hành kiểm tra tại 20 chợ truyền thống, phát hiện có ðến hõn 400 sạp kinh doanh các loại hạt nêm “3 không”.
Theo nhiều chủ sạp kinh doanh, các loại hạt nêm “3 không” này được sang chiết từ các bao bột nêm loại lớn dùng để sản xuất thực phẩm công nghiệp sang các bao nhỏ 0,5 kg, 1 kg để bán lẻ cho khách hàng quán ăn, nhà hàng, người tiêu dùng. Giá bán loại hạt nêm này rẻ hơn khoảng 30% giá bán các loại hạt nêm có thương hiệu trên thị trường. Đặc biệt nhiều nhà hàng, quán ăn bình dân rất chuộng loại hạt nêm này vì tính lợi nhuận cao.
Theo ghi nhận, loại hạt nêm này được đựng trong các bao ni lông “trống trơn”, không ghi bất cứ thông tin gì về sản phẩm, kể cả những thông tin cơ bản nhất như tên nhãn hiệu, ngày sản xuất, hạn sử dụng, vốn là những thông tin bắt buộc phải có trên bao bì. Theo đánh giá ban đầu của cơ quan chức năng, các loạt hạt nêm “3 không” này được sang chiết thủ công và chất lượng chưa rõ, đặc biệt không có nhà sản xuất nào chịu trách nhiệm nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm hay chứa chất độc hại ảnh hưởng sức khỏe người dùng.
Theo ghi nhận tại thị trường TP.HCM, loại hạt nêm “3 không” này cũng bày bán tràn lan ở các quầy tạp hóa, chợ lẻ. Theo đó, nhiều chủ sạp mua hàng cây (hạt nêm đóng cây 10 - 15/cây, không nhãn mác) về tự sang chiết, đóng gói nhỏ bán lẻ. Nhiều quán ăn cũng lấy hạt nêm hàng cây vì giá rẻ. Tuy nhiên, về chất lượng loại hạt nêm này vẫn là mập mờ, nghi vấn. Thậm chí người bán không không biết nguồn gốc xuất xứ và cũng mù mờ về chất lượng hạt nêm “3 không”.
Một tiểu thương cho biết khi hết hàng chỉ cần gọi điện sẽ có người giao hàng cây tận nơi, tiểu thương chỉ việc sang chiết ra gói nhỏ để bán lẻ hoặc để nguyên cây bán cho các quán ăn. Còn nguồn gốc hạt nêm này tiểu thương không rõ, chỉ biết chung chung là hàng lấy từ Chợ Lớn (khu vực quận 5, quận 6, TP.HCM). Một số tiểu thương cho biết hạt nêm “3 không” giá rẻ này có thể có nguồn gốc từ Trung Quốc nhập lậu vào nước ta. Theo báo cáo từ Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, thời gian qua lực lượng này thường xuyên phát hiện, xử lý các vụ kinh doanh hạt nêm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác.
Những mối nguy tiềm ẩn từ hạt nêm “3 không”
Theo kết quả phân tích của Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM thì loại hạt nêm 3 không này có hàm lượng muối chiếm đến 43,2%, hàm lượng đường 25,3%…
PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết mặc dù hiện nay chưa có nghiên cứu về tác hại cụ thể của việc sử dụng các loại hạt nêm không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng nhưng có thể thấy rõ rằng loại hạt nêm này thường được sản xuất bởi các cơ sở tư nhân nhỏ lẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng nên nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cao.
Cũng theo PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, do sản xuất và đóng gói trong điều kiện thô sơ nên các loại hạt nêm này thường có chất lượng kém, dễ bị ẩm dẫn đến thay đổi màu sắc, mùi vị hoặc trạng thái của sản phẩm. Do vậy, người tiêu dùng lưu ý nên lựa chọn các sản phẩm hạt nêm của các đơn vị sản xuất có thương hiệu uy tín và tuyệt đối tránh các sản phẩm hạt nêm “3 không” để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình”.
Theo các chuyên gia, loại hạt nêm “3 không” bày bán tại các chợ lẻ được sang chiết, đóng gói, bảo quản trong điều kiện ẩm thấp, khó đảm bảo vệ sinh cũng như chất lượng. Đặc biệt, hạt nêm “3 không” thuộc diện hàng trôi nổi, không được cơ quan chức năng quản lý, kiểm soát nên không loại trừ có chứa chất cấm, như chì, cadimi,… có thể gây tổn hại sức khỏe người tiêu dùng.
Hạt nêm “3 không” trôi nổi trên thị trường khó đảm bảo chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.