Cảnh báo vi rút Ebola xâm nhập qua vật nuôi

11/08/2014 18:35 GMT+7

(TNO) Chiều 11.8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành về triển khai phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola.

(TNO) Chiều 11.8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Phó chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành về triển khai phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola.

>> Thành lập đội y tế khẩn nguy ứng phó với dịch Ebola
>> Chặn dịch Ebola từ cửa khẩu
>> WHO: Sẽ có vắc xin ngừa Ebola vào năm 2015
>> Khẩn cấp phòng dịch Ebola
>> Lịch sử hoành hành của Ebola
>> Thủ tướng họp khẩn để đối phó với dịch Ebola
>> Ngăn dịch Ebola lây vào Việt Nam qua đường hàng không
>> WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh Ebola
>> Thực hư thông tin virus chết người Ebola lan đến Philippines

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết, hiện có 15 công dân của Việt Nam đang ở Nigeria là quốc gia có dịch Ebola, trong số đó có 10 người đang ở ngay tại khu vực có dịch nhưng tất cả đều đang có sức khỏe bình thường. Bộ ngoại Giao đã có các thông tin kịp thời đến các Đại sứ quán VN tại những nước có dịch, hướng dẫn công dân về phòng chống dịch; đồng thời thông tin kịp thời về các diễn biến liên quan đến dịch bệnh Ebola.

Chiều 11.8, Bộ Y tế họp với các bộ, ngành về phòng chống dịch Ebola xâm nhập

Chiều 11.8, Bộ Y tế họp với các bộ, ngành về phòng chống dịch Ebola xâm nhập
Chiều 11.8, Bộ Y tế họp với các bộ, ngành về phòng chống dịch Ebola xâm nhập
Chiều 11.8, Bộ Y tế họp với các bộ, ngành về phòng chống dịch Ebola xâm nhập
Trung tâm đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh nguy hiểm tiếp nhận đầy đủ thông tin về dịch bệnh trong nước và quốc tế

Các Bộ ngành: Giao thông vận tải, Công an, Lao động - Thương binh và xã hội, Thể thao - Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đều có các chỉ đạo của Bộ ngành triển khai phòng chống dịch. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị chú trọng giám sát các trường hợp đi về vùng có dịch nhập cảnh qua đường bộ, đường thủy. “Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo vi rút Ebola trong tự nhiên tồn tại trên các động vật: Tinh tinh, dơi ăn quả, nhím, lợn rừng. Đề nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chú trọng giám sát việc nhập các vật nuôi, sản phẩm về từ vùng có dịch”, ông Long nhấn mạnh.

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định lưu ý các Bộ, ngành cần kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, thông báo số điện thoại đầu mối-đường dây nóng để cập nhập và tiếp nhận thông tin về diễn biến dịch kịp thời, cần chủ động phương án ứng phó với tình huống có ca bệnh tại Việt Nam.

Trước đó, tại Văn phòng đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh nguy hiểm, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc họp với các chuyên gia về phòng chống dịch của Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ về diễn biến và ứng phó với dịch Ebola. Văn phòng đặt tại Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chính thức hoạt động từ 11.8, cho phép quan sát đẩy đủ diễn biến dịch bệnh nguy hiểm bên ngoài quốc gia.

Tại cuộc họp, các chuyên gia đánh giá cao các ứng phó của Việt Nam đồng thời cam kết hỗ trợ tối đa về kỹ thuật trang thiết bị cho tiếp nhận, dự báo về dịch bệnh nguy hiểm. Trước mắt sẽ sớm hỗ trợ Việt Nam sinh phẩm chẩn đoán giúp xác định chính xác vi rút Ebola.

Liên Châu - Ngọc Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.